Nữ bị trao đổi NST cân bằng có thể có con được không ?
Xin kính chào bác sỹ,
Em là nữ, 28 tuổi mới lập gia đình đầu năm 2020. Đến tháng 3, em có dấu hiệu mang thai ( thử nhanh que có 1 vạch đậm, 1 mờ và test HCG -23), nhưng một tuần sau em ra máu như tới tháng. Bác sỹ có kết luận sảy thai tự nhiên. Vừa rồi em có đi khám tìm nguyên nhân sảy thai, mọi kết quả liên quan tới hoocmon và miễn dịch đều ổn. Tuy nhiên, kết quả nhiễm sắc thể đồ em thấy kết quả: Trao đổi đoạn cân bằng giữa NST số 11 (11q23) với số 22 (22q12). Bác sỹ chưa nói gì về kết quả mà chỉ bảo vợ chồng em chuẩn bị tinh thần và tài chính. Do còn chờ kết quả khám của chồng em nên bác sỹ chưa chỉ định điều gì. Hiện nay em rất hoang mang. Kính mong bác sĩ cho em hỏi với kết quả như vậy khả năng em có thai tự nhiên, em bé khoẻ mạnh có còn không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ !

Chào em !
Thay mặt chương trình cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình về trang www.cuasotinhyeu.vn.  Trao đổi đoạn nhiễm sắc thể hay chuyển đoạn nhiễm sắc thể là một hiện tượng bất thường nhiễm sắc thể được gây ra bởi sự tái cấu trúc các đoạn giữa những nhiễm sắc thể không tương đồng. Nhiễm sắc thể (NST) là đơn vị di truyền cơ bản được di truyền từ đời này sang đời khác và mang thông tin di truyền. Chuyển đoạn NST này có thể là chuyển đoạn cân bằng (tức là trao đổi vật liệu bằng nhau mà không có thông tin di truyền nào bị thừa hay thiếu, và có chức năng đầy đủ một cách lý tưởng) hoặc không cân bằng ( là trao đổi vật liệu nhiễm sắc thể không bằng nhau dẫn đến thừa hay thiếu).
Theo như những nội dung trong thư, kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ của em là trao đổi đoạn cân bằng giữa NST số 11 (11q23) với số 22 (22q12), thì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sảy thai liên tiếp ở nữ giới. Trao đổi đoạn nhiễm sắc thế cân bằng thường không mất chất liệu di truyền và có kiểu hình bình thường nên có thể được di truyền qua nhiều thế hệ mà không được phát hiện. Chỉ khi các cặp vợ chồng với biểu hiện thiểu năng sinh sản hoặc sinh con bất thường với NST cấu trúc lại hoặc mất thai liên tiếp và chỉ định xét nghiệm NST bố mẹ mới được phát hiện. Khi bố hoặc mẹ mang NST chuyển đoạn cân bằng thì nguy cơ có đứa con sinh sống mang NST không cân bằng với tỷ lệ từ 1-15%. Khi một trong hai bố mẹ mang NST chuyển đoạn cân bằng thì có thể xảy ra 3 khả năng : con sinh ra với bộ NST bình thường, con sinh ra với bộ NST chuyển đoạn cân bằng hoặc thai được tạo thành nhưng bộ NST mất cân bằng và tùy theo mức độ mất cân bằng dẫn đến mất phôi, mất thai hoặc trẻ vẫn được sinh ra nhưng dị tật bẩm sinh và chậm phát triển tâm thần.
Như vậy, với kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ của em thì khả năng có thai tự nhiên và sinh ra được một em bé khỏe mình sẽ vẫn là có, nhưng tỷ lệ sẽ thấp hơn so với những chị em phụ nữ khác. Thông thường, các cặp vợ chồng với chuyển đoạn nhiễm sắc thể cân bằng sẽ cần được theo dõi thai và chọc ối hoặc sinh thiết tua rau chẩn đoán trước sinh để phát hiện loại trừ thai mang NST không cân bằng. Do vậy, trong thời gian này vợ chồng em hãy tuân thủ theo đúng những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ đã đưa ra cho các em.
Chúc em và gia đình sức khỏe !