Nữ giới 14 tuổi chưa có nhũ hoa có làm sao không?
Em năm nay 14t mà em chưa có nhũ hoa nhưng vòng 1 của em cũng đã phát triển rồi ạ nhũ hoa khi vào vùng lạnh hay sao đó nó sẽ lòi lên còn bình thường thì không thì có sao không ạ ?

Chào em!
Bình thường ở nữ giới đến tuổi dậy thì vòng 1 sẽ tăng về kích cỡ, tuyến vú có sự phát triển nên mình thường sờ thấy cái cục cứng cứng và có di chuyển ngay dưới núm vú, dân gian hay gọi là "trái chàm" đó em. Núm vú cũng có phát triển lên đôi chút, có quầng vú, tuy nhiên núm vú phải đển khi sinh con và cho con bú thì mới nở ra tối đa dưới sự ảnh hưởng của nội tiết và sự phát triển của các tia sữa. Tuy nhiên có nhiều bạn nữ đến tuổi dậy thì mà thấy nhũ hoa bị tụt vào trong, như của em thì có lúc trồi lên, có lúc tụt xuống, người ta gọi là tình trạng bị tụt nhũ hoa. Đây là một tình trạng bất thường, tùy mức độ mà có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và việc cho con bú sau này.
Tụt nhũ hoa có mức độ nhẹ vừa và nặng. Nếu nhẹ thì thường chị bé hơn, đôi khi là nhũ hoa trồi lên ít so với bên còn lại. Ở mức độ này, việc thường xuyên dùng tay kéo nhũ hoa ra ngoài cộng với việc massage vòng 1 thường xuyên sẽ giúp nhũ hoa phát triển như bình thường và hầu như sau này sinh con cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Mức độ vừa, thì nhũ hoa thường tụt vào trong, nhưng khi kéo có thể ra, không kéo lại tụt vào, sau này khi sinh con, bé sẽ khó ngậm núm ti và thường phải dùng đến dụng cụ kéo núm ti ra ngoài hay dụng cụ trợ ti để em bé có thể ngậm được đầu vú mẹ. Mức độ nặng thì núm vú tụt hẳn vào trong và dùng tay cũng không kéo ra ngoài được, thậm chí nhiều trường hợp có thể dị tật như tuyến sữa ngắn, thiểu sản tuyến sữa, ảnh hưởng đến việc tiết sữa sau này. Với mức độ của em thì khả năng chỉ là tụt núm vú nhẹ hoặc vừa thôi chứ không phải nặng, em cứ kiên trì dùng tay kéo ra thường xuyên thì cũng có thể cải thiện được.
Chúc em sức khỏe!