Nữ giới "tự sướng" có dẫn đến dậy thì muộn, vô sinh hay không?
Em hay th.d ở bên ngoài vùng kín, bây giờ em đã có các biểu hiện của dậy thì rồi mà chưa có kinh, em 12 tuổi, em hay lo là sau này không biết có dậy thì muộn quá hay là vô sinh không?

Chào em!
Bình thường nữ giới dậy thì trong độ tuổi từ 10-15 tuổi. Biểu hiện của dậy thì ở nữ giới là phát triển chiều cao, ngực phát triển, xương hông to, hình thành đường cong nữ tính, giọng nói cao và thanh, mọc lông nách, lông bộ phận sinh dục....Tuy nhiên đặc điểm điển hình nhất phải nói đến là có hiện tượng hành kinh. Khi đó đánh dấu rằng người phu nữ có thể mang thai, sinh con nếu như có qhtd với người khác giới. Hiện tại em 12 tuổi, đã thấy các dấu hiệu dậy thì nhưng chưa có kinh thì em cũng không nên lo lắng, vì thường nữ giới thường có các biểu hiện dậy thì trước một thời gian xong mới có kinh. đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường em nhé.
Việc em tự sướng bằng cách kích thích ở  ngoài vùng kín thì không gây ra tình trạng dậy thì muộn hay vô sinh ở nữ giới em nhé. Việc dậy thì muộn hay vô sinh là một bệnh lý của cơ thể, do các nguyên nhân như di truyền, bệnh ở các tuyến nội tiết như tuyến yên, buồng trứng, tuyến thượng thận...Nếu qua 15 tuổi em chưa thấy có kinh thì cần đi khám sản phụ khoa để được thăm khám và xử lý.
Chúc em sức khỏe!