Ở tuổi "bẻ gẫy sừng trâu" mà 3,4 tháng mới có kinh 1 lần? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ở tuổi "bẻ gẫy sừng trâu" mà 3,4 tháng mới có kinh 1 lần?
Cháu năm nay 17 tuổi, bắt đầu có kinh nguyệt từ năm lớp 9 và cháu có để ý thì Thấy không đều có lần đến 3 -4 tháng mới có 1 lần và dạo gần đây cháu thấy xuất hiện khí hư thiết hơi nhiều và cảm thấy khá khó chịu .Xin hỏi bác sĩ ở độ tuổi vậy có là điều bình thường không ạ?

Chào cháu,
Cháu nói cháu có kinh nguyệt từ năm lớp 9, tính đến nay đã là được 2 năm rồi đúng không. Thực ra thì kinh nguyệt không đều ở tuổi 17 được coi là hiện tượng bình thường mà nhiều bạn gái gặp phải nên cháu cũng không nên quá lo lắng. Vì cháu vẫn đang trong giai đoạn dậy thì, các cơ quan trong bộ máy sinh sản như các tuyến nội tiết, buồng trứng mới hoạt động nên chưa ổn định. Do đó sự phóng noãn chưa đều đặn, chu kỳ kinh bình thường có thể ngắn hơn, dài hơn hoặc thay đổi thất thường chưa theo nguyên tắc.
Bên cạnh đó, ngoài cơ quan, chức năng cơ thể chưa có sự hoàn thiện, chu kỳ kinh nguyệt còn bị tác động bởi các yếu tố liên quan đến tâm sinh lý, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi không hợp lý hoặc các bệnh lý liên quan đến rối loạn chức năng sinh sản. Trong tình trạng này thì không nên quá lo lắng, cháu hãy giữ cho mình một tâm trạng thoải mái. Học cách giữ sức khỏe cho bản thân bằng chế độ ăn uống hợp lý, đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, cân bằng cuộc sống…Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách là được rồi. Hiện tại cháu bị ra nhiều khí hư, tình trạng ra khí hư nhiều có thể do sự rụng trứng hoặc gần đến ngày kinh. Nếu tình trạng ra khí hư mà không bị ngứa, rát khó chịu tại khu vực vùng kín hoặc không có mùi hôi tanh, màu vàng hay màu xanh thì cháu không phải lo lắng. Tuy nhiên nếu có các dấu hiệu như trên thì nghi ngờ đây là biểu hiện của các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, cháu cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm cháu nhé.
Chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, khi phát hiện các bất thường như: kinh nguyệt màu đen, vón cục, kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít, đau bụng kinh dữ dội, buồn nôn, nôn ói khi đến chu kỳ…hoặc chu kỳ kinh quá thưa thớt 1 năm chỉ có kinh vài 3 lần thì cháu hãy đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản để thăm khám và kiểm tra về tình trạng sức khỏe sinh sản của mình như thế nào nhé.
Chúc cháu sức khỏe!