Phá tha liên tục sẽ có hậu quả như thế nào?
Em chào bác sĩ câu hỏi em muốn hỏi là trong một năm vợ em phá thai hai lần thì có ảnh hưởng đến sức khoẻ vợ em và có ảnh hưởng đến việc sinh con của vợ em về sau này không. vì vợ em vừa phá thai cắch đây 4 tháng mà giơ lại có thai tiếp.mà em chưa muốn có thêm con vì bây giờ em đã có một cháu và cháu đã được hai tuổi rồi ...nên năm nay vợ em đã có thai một lần và đã đi phá thai rồi nhưng đến thời điểm hiện tại là được bốn tháng rồi kể từ khi phá cái thai đầu tiên.. bây giờ vợ em lại có thai lần nữa nhưng em chưa đủ điều kiện để nuôi thêm một đứa con nữa...nên em muốn hỏi sem nếu vợ em phá thêm lần nữa thì có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ vợ e và việc sinh sản của vợ em sau này không ạ

Chào em!
Người xưa vốn có câu "một lần sa bằng ba lần đẻ" để nói về việc nếu sảy thai, phá thai thì nó còn để lại hậu quả nhiều lần hơn so với việc sinh con. Ngày nay, dù y học đã phát triển tiến bộ, tuy nhiên vẫn rất nhiều bạn gặp phải biến chứng khi phá thai. Biến chứng này có thể gặp ngay lần đầu, nhưng cũng có thể gặp ở lần thứ hai lần thứ ba. Càng phá thai nhiều lần, niêm mạc tử cung càng mỏng, càng khó có thể đậu thai ở những lần sau, hoặc cũng sẽ làm cho tình trạng động thai, sảy thai về sau tăng lên. Không những thế, trong mỗi lần phá thai đều đi kèm theo các biến chứng như băng huyết, viêm nhiễm buồng tử cung gây tắc vòi trứng, dính niêm mạc tử cung, gây vô sinh ở nữ giới cao.
Vì thế trong thời gian ngắn, là từ khi phá thai đến lần có thai tiếp mới chỉ 4 tháng, thì đây là thời gian mà cơ thể của người mẹ chưa có sự hồi phục hoàn toàn, lại phải tiếp tục đối mặt với việc phá thai,tôi e rằng không chỉ về mặt tâm lý, mà về mặt sức khỏe cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe của vợ em. Nếu có thể, gia đình nên cố gắng cân đối các khoản chi tiêu, nhờ sự hỗ trợ của hai bên họ hàng, bạn bè, và chính sự cố gắng của bản thân em và vợ, tôi tin rằng, khó khăn kinh tế cũng không phải là vấn đề khó tháo gỡ. Em hãy cùng vợ ngồi bàn bạn thật kỹ trước khi đưa ra quyết định em nhé.
Chúc gia đình sức khỏe, hạnh phúc!