Phải có thai trong 6 tháng tới nếu không cần khám vô sinh?
Cháu xin chào bác sĩ! Cháu đang rất cần bác sĩ tư vấn giúp cháu, hiện cháu đang rất lo lắng và hoang mang.
Cháu tên Trxxx năm nay cháu 26 tuổi , cháu chuẩn bị cưới. Hôm qua 25/08/2017 cháu có đi kiểm tra phụ khoa tại bệnh viện phụ sản trung ương, và kết quả là cháu bị viêm âm đạo và bị lạc nội mạc tử cung bên buồng trứng phải KT là 32 x 27mm. Bác sĩ nói phần lạc nội mạc tử cung thì không có cách nào can thiệp được, việc cần làm là phải có con càng sớm càng tốt, nếu trong 6 tháng mà khám có con thì phải đi khám vô sinh. Vậy cháu mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ. Cháu rất lo sợ sẽ bị vô sinh. Cháu mong bác sĩ giúp cháu tư vấn cháu nên làm gì ạ. Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ?

Chào em!
Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là tình trạng nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) nằm sai vị trí, có mặt không chỉ ở mặt trong của tử cung mà có thể “di chuyển” sang buồng trứng…;ở đó nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt. Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh và hiếm muộn của phụ nữ. Tôi không rõ buồng trứng trái của em tình hình như thế nào nhưng  nếu bình thường thì em cũng không nên quá lo lắng bởi nếu bên buồng trứng phải của em bị lạc nội mạc tử cung nhưng nếu bên buồng trứng trái của em vẫn còn bình thường thì em vẫn còn khả năng có thai tự nhiên.
Để tránh những thay đổi xấu của tình trạng bệnh nên các bác sĩ sẽ khuyên em có con sớm để tránh tình trạng bên buồng trứng còn lại của em cũng gặp vấn đề. Khi em đã sinh đủ con theo nhu cầu thì lạc nội mạc tử cung có thể lan sang cả bên buồng trứng còn lại và bắt buộc điều trị  bằng thủ thuật bóc tách mà có thể khiến em khó có con tiếp thì em cũng sẽ không quá buồn và thất vọng. Chính vì vậy, nếu em đã có ý muốn lập gia đình thì bác sỹ khuyên hãy đẩy nhanh kế hoạch có con  sớm hơn để tránh những điều không mong muốn xảy ra.
Chúc em khỏe mạnh.