Phẫu thuật hạ tinh hoàn có con được không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Phẫu thuật hạ tinh hoàn có con được không?
Xin chào chương trình, em năm nay 25 tuổi 1 tháng trước em có phẫu thuật hạ tinh hoàn phải trước khi phẫu thuật bác sĩ có cho em đi xét nghiệm tinh dịch kết quả mọi thứ đều bình thường chỉ có duy nhất, mật độ tinh trùng thấp, thể tích 5ml nhưng 1 ml = 5 triệu/ml, tinh trùng bình thường 25%. Sau phẫu thuật bác sĩ bảo tinh hoàn phải ngắn nên không xuống bìu được, chỉ hạ đến ống bẹn thôi, sau 1 tháng em có đi khám lại bác sĩ cho làm xét lại tinh dịch kết quả kém hơn lần trước. Mật độ tinh trùng 6 ml nhưng 1 ml = 2 triệu/ml, tinh trùng bình thường 25%, siêu âm tinh hoàn bên trái bình thường. Lúc em có đưa kết quả bác sĩ có khuyên em cấm rượu bia thuốc lá ( từ bé đến lớn em rất ít uống rượu bia không hút thốc lá) và bác sĩ có khuyên em là nên lấy vợ càng sớm càng tốt. Cho em hỏi tại sao tinh trùng của em càng ngày càng ít thế, liệu kết quả như trên em có thể có con được không giờ em sợ lấy vợ sợ không đẻ được. Trước em thủ dâm từ năm 18 - 21 tuổi em thủ dâm nhiều 1 tuần 5 - 6 lần. Từ năm 22 tuổi đến bây giờ em giảm 1 tuần chỉ 2 3 lần. Công việc hiện tại làm ngày 12 tiếng công việc không vất vả chủ yếu đầu óc, nhưng mà phải tiếp xúc hóa chất nhiều và phải làm ca đêm nữa. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em!
Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng và bìu là nơi có nhiệt độ thích hợp nhất giúp tinh hoàn thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sức khỏe sinh sản. Vì vậy khi tinh hoàn lạc chỗ không ở vị trí bình thường cần có hướng can thiệp luôn, thông thường ở bé trai khi bị lạc tinh hoàn cần phẫu thuật trước 2 tuổi và muộn nhất là năm 15 tuổi. Phẫu thuật hạ tinh hoàn không gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng của em, mà đôi khi nó làm cải thiện chất lượng tinh trùng nếu bên tinh hoàn đó vẫn hoạt động được.
Trường hợp của em đã phẫu thuật hạ tinh hoàn phải và có xét nghiệm tinh dịch đồ trước và sau khi phẫu thuật thì kết quả lại không giống nhau. Các lần xét nghiệm tinh dịch đồ có thể cho kết quả khác nhau tùy thuộc vào thời điểm xét nghiệm, cần kiêng qh hoặc t.d 3 - 5 ngày trước khi làm xét nghiệm để cho kết quả chính xác nhất. Chất lượng tinh trùng giảm do nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng hàng ngày, stress căng thẳng, lao động nặng nhọc, viêm nhiễm, lối sống sinh hoạt không lành mạnh, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh... tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc sẽ giảm dần và hết hẳn sau một thời gian ngưng dùng thuốc.
Tinh trùng yếu vẫn có khả năng có con em nhé, việc em t.d nhiều trước đây không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hiện tại, mà t.d chỉ nên thực hiện 1-2 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe trong làm việc và sinh hoạt hàng ngày. Có một số trường hợp chỉ có 1 bên tinh hoàn sản xuất được tinh trùng, và nếu chất lượng tinh trùng tốt vẫn có khả năng sinh sản bình thường.
Vì vậy em đừng quá lo lắng quá mà nên thực hiện lối sống ăn uống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích, mặc quần thoải mái không chật quá, vì tính chất công việc phải làm đêm nên ảnh hưởng thói quan sinh hoạt, và việc tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với hóa chất cũng có thể gây giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới. Vậy nên em nên làm theo lời khuyên của bác sĩ, sử dụng thuốc theo chỉ định và sau vài tháng nữa, xét nghiệm tinh dịch đồ lần nữa để có thể đánh giá cụ thể hơn về chất lượng tinh dịch đồ của mình em nhé. .
Chúc em sức khỏe!