Phẫu thuật rồi mà kiểm tra thấy tĩnh mạch thừng tinh vẫn còn giãn?
Chào bác sĩ em bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái. Vừa phẫu thuật vi phẫu xong. Được 1 tháng rồi mà sao kết quả không thấy giảm. Dùng tay sờ vào thấy vẫn còn giãn. Mong các bác cho lời khuyên ạ ?

Chào em,
Giãn tĩnh mạch thừng tinh trái là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn hơn một cách bất thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Giãn tĩnh mạch thừng tinh được hiểu đây là tình trạng bệnh lý, trong đó tĩnh mạch thừng tinh bị giãn bất thường của tĩnh mạch tinh và đám rối tĩnh mạch nằm trong bìu, do hệ thống van của tĩnh mạch tinh bị yếu hoặc không có van, nên có hiện tượng trào ngược máu từ tĩnh mạch thận vào đám rối tĩnh mạch tinh.
Vì thế xu hướng hiện nay là dùng kính phóng đại để thực hiện vi phẫu thuật. Ưu thế của kính hiển vi phẫu thuật là dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc. Kính hiển vi phẫu thuật giúp thấy rõ động mạch tinh hoàn (rất nhỏ khoảng 0,5mm) nên tránh cột phải động mạch này. Ngoài ra, kính hiển vi phẫu thuật giúp thấy rõ và tránh cột phải các mạch bạch huyết nên làm giảm tỉ lệ bị tràn dịch tinh mạc sau mổ xuống dưới 1%.
Trường hợp của em sau 1 tháng phẫu thuật không biết khi tay em sờ mức độ giãn có nhiều không ? Em thấy còn kèm những biểu hiện gì bất thường nữa không ? Trên thực tế dù em có thấy còn giãn hay không thì vẫn cần đi thăm khám lại cho mình sau phẫu thuật và tình trạng hồi phục sau mổ em nhé. Ngoài ra em cần lưu ý không mặc quần lót quá chật, có chất liệu nilon gây ngứa ngáy và ứ đọng mồ hôi. Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Không sờ, nắn thường xuyên vào tinh hoàn bị bệnh để tránh biến chứng em nhé.
Chúc em sức khỏe.