Phụ nữ ở độ tuổi 45 có còn khả năng mang thai nữa không ?
Thưa bác sĩ,
Vợ em năm nay 45 tuổi và 3 tháng nay vợ chồng sinh hoạt lại không thấy kinh nguyệt. Em nghĩ rằng vợ em đã có em bé, nhưng khi em mua que thử thai về thử thì thấy 1 vạch rõ và 1 vạch mờ. Cho em hỏi vậy đây dấu hiệu vợ em đã mãn kinh hay là dấu hiệu vợ em đã có thai ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Thông thường, thời gian bắt đầu tuổi tiền mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau vì thể chất của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, theo thống kê, đa phần phụ nữ sẽ đối mặt với tuổi tiền mãn kinh ở độ tuổi từ 40 đến 47 tuổi. Vợ em năm nay cũng có thể là đang trong giai đoạn tiền mãn kinh nữ giới. Ở giai đoạn này, nữ giới sẽ thường gặp phải nhiều rối loạn cơ thể  và thay đổi của kinh nguyệt ( không đều, thưa dân, tăng - giảm lượng kinh thất thường ).Theo khuyến cáo, phụ nữ trong giai đoạn này cần cẩn thận tiếp tục ngừa thai tiếp 12 tháng sau để không mang thai ngoài ý muốn. Tuy khả năng mang thai trong giai đoạn này là rất ít nhưng không phải là không có.
Mặt khác, vì trong giai đoạn tiền mãn kinh kinh nguyệt của phụ nữ vẫn chưa hết hẳn ( xuất hiện không đều, lúc có lúc không), buồng trứng vẫn hoạt động nên vẫn có thể có thụ thai và mang thai như bình thường. Hơn nữa, trước khi ngừng hoạt động hẳn, buồng trứng sẽ hoạt động hết công suất , một vài nang trứng sẽ chín và rụng bất chợt. Chính vì vậy, trong giai đoạn này nếu nữ giới có q.h.t.d không sử dụng các biện pháp tránh thai thì sẽ vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.
Như vậy, trường hợp vợ em khi thử que thử thai lên một vạch đậm một vạch mờ thì khả năng cao là cô ấy đã có thai. Hiện tượng que thử thai lên hai vạch không phải là dấu hiệu của giai đoạn mãn kinh ở nữ giới. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp kết quả của que thử có sự sai lệch do thử sai cách, que thử kém chất lượng,... Vì vậy đối với trường hợp này, tốt nhất vợ chồng em nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để thăm khám, kiểm tra. Tại đây, bác sĩ sẽ đưa ra được kết luận chuẩn xác nhất về việc vợ em có thực sự mang thai hay không.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.