Phụ nữ tuổi 57 có còn ham muốn chuyện tình dục? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Phụ nữ tuổi 57 có còn ham muốn chuyện tình dục?
Bác sĩ cho em hỏi, phụ nữ 57 tuổi rồi còn ham muốn chuyện tình dục nữa không ạ?

Chào em,
Ở nữ giới, tuổi mãn kinh (thường ngoài 45 tuổi) có đến 50% phụ nữ. Tình trạng tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục ở phụ nữ tuổi trung niên (ngoài 45 tuổi). Thiếu hụt estrogen sau mãn kinh có thể dẫn đến những thay đổi ở cơ quan sinh dục và trong việc đáp ứng tình dục. Da ở vùng cơ quan sinh dục khô đi, kém đàn hồi và mỏng hơn, âm vật giảm nhạy cảm hoặc có thể có cảm giác khó chịu khi đụng chạm. Ngoài ra, do niêm mạc âm đạo mỏng và kém chun giãn nên co hẹp lại, nhất là khi lại ngừng quan hệ tình dục. Thực chất mãn kinh không làm ảnh hưởng quá nhiều đến ham muốn tình dục. Ảnh hưởng lớn nhất là lượng estrogen thấp làm âm đạo khô. Sự giãn nở và tiết chất nhờn tự nhiên ở âm đạo cũng chậm hơn khi hưng phấn tình dục. Những thay đổi đó có thể làm cho quan hệ tình dục khó khăn hoặc đau và khó đạt được khoái cực. Do đó ở tuổi này có thể nhu cầu sinh lý của nữ giới sẽ bị giảm đi so với khi còn trẻ, tuy nhiên không có nghĩa là họ không có nhu cầu sinh lý nữa.
Vì vậy, nhu cầu tình dục là nhu cầu của mọi lứa tuổi và nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân chứ không chỉ phụ thuộc vào việc mãn kinh hay tuổi tác. Nên chuyện phụ nữ chưa mãn kinh đã hết như cầu hay phụ nữ trên 50, 60 tuổi vẫn có nhu cầu tình dục không có gì lạ. Ở người phụ nữ (cũng như nam giới) nếu cơ thể khỏe mạnh bình thường, không bị ức chế về mặt tâm lý... thì nhu cầu về tình dục gần như không có tuổi. Cho nên ở cả những người đã có tuổi thì nhu cầu và hứng thú tình dục không bị tắt lịm nếu như họ vẫn khỏe mạnh, và không bị ức chế về mặt tâm lý. Nhu cầu tình dục không bao giờ chỉ là nhu cầu về sinh lý, mà còn là nhu cầu tâm lý, sự trải nghiệm của quá khứ... Bên cạnh đó, quan hệ tình dục cũng phải thường xuyên được “ôn luyện”, nếu không dễ dẫn đến tình trạng bị trầm cảm và lãnh cảm.
Chúc em sức khỏe!