Polyp cổ tử cung có gây ra khó có con ở nữ giới không ?
Chào bác sĩ,
Em có đi khám mong con tại bệnh viện phụ sản trung ương, kết quả em bị viêm âm.đ  và có polyp 4 x 2mm trong buồng tử cung. Chồng em có tiến hành làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì kết quả là hơi yếu. Em muốn hỏi có phải polyp là nguyên nhân khiến em chưa có em bé không ? Hướng điều trị thế nào ạ?  Do đi khám đông nên em không hỏi kỹ được. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Polyp cổ tử cung là những khối nhỏ, mềm phát triển trong tử cung.  Polyp có kích thước từ vài mm (nhỏ bằng hạt gạo) đến vài cm, thường có dạng như ngón tay, bóng đèn hay dạng nấm, có thể đơn độc hoặc có thể mọc thành chùm. Polyp có thể nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc ở bên trong ống cổ tử cung, một số trường hợp nó thò ra ngoài qua cổ tử cung và nằm trong âm.đ. Hầu hết các polyp tử cung không phải là ung thư, nhưng chúng có thể gây ra vấn đề kinh nguyệt hoặc khả năng sinh sản (khả năng có con).
Với những polyp nhỏ thì nó sẽ cản trở trứng và t.t gặp nhau hoặc gây khó khăn cho việc làm tổ của trứng khi đã được thụ tinh làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Chúng cũng có thể khiến cho người phụ nữ mắc bệnh khó có khả năng giữ được thai hay có thể làm cho dễ bị sảy thai. Như vậy, tình trạng em xuất hiện polyp ở tử cung có thể là yếu tố khiến cho vợ chồng em khó có con. Tuy nhiên, kết quả tinh dịch của chồng em không được tốt thì cũng sẽ là một trong nguyên nhân gây ra tình trạng khó có con của các em. Do đó, vợ chồng em nếu muốn có con sớm thì cả hai em đều cần phải lưu ý điều trị để sức khỏe sinh sản của cả hai trở lên tốt hơn.
Việc điều trị polyp cổ tử cung như thế nào sẽ phụ thuộc vào quá trình chuẩn đoán và khám bệnh của bác sĩ. Với các trường hợp nhẹ có thể sử dụng thuốc như progestin và chất chủ vận hormone giải phóng gonadotropin giúp kiểm soát nồng độ hormone. Thuốc này có thể thu nhỏ polyp và làm giảm các triệu chứng như chảy máu nặng. Nhưng các triệu chứng này thường sẽ quay trở lại khi ngưng sử dụng thuốc. Một số trường hợp polyp cổ tử cung nếu không có triệu chứng và polyp không phải là ung thư có thể không cần điều trị, bởi đối trường hợp này polyp có thể tự biến mất sau một thời gian. Trong trường hợp kích thước polyp quá lớn thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.
Hiện tại, kích thước polyp cổ tử cung của em còn nhỏ nên quá trình điều trị vẫn có thể có hiệu quả cao và thường không ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản. Do vậy, trong thời gian này vợ chồng em cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để giúp sức khỏe sinh sản của các em mau chóng hồi phục. Khi sức khỏe sinh sản của các em trở nên tốt hơn thì việc có con của các em cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Chúc vợ chồng em sớm có tin vui.