Polyp cổ tử cung nhỏ có nên cắt không?
Chương trình cho em hỏi :Polyp cổ tử cung của em chỉ 2mm.Bác sĩ bảo vẫn nhỏ. Vậy em có nên cắt không ạ?

Chào em,
Polyp cổ tử cung là hiện tượng ở cổ tử cung xuất hiện những khối u nhỏ li ti kích thước từ 1-2mm trở lên. Các polyp phát triển riêng rẽ hoặc liên hết với nhau thành một khối lớn và gắn liền vào bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến của cổ tử cung, đi vào sâu trong lòng cổ tử cung. Polyp cổ tử cung có nhiều kích cỡ khác nhau như to bằng hạt đâu xanh hoặc nhỏ như hạt gạo, khi to thì đường kinh có thể lên đến hơn 1cm. Thường có màu hồng, có đầu, cuống, mềm, khi chạm vào rất dễ chảy máu.
Việc có nên cắt polyp cổ tử cung phải phụ thuộc vào việc thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng, và papsmear để tầm soát sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung, soi cổ tử cung để xác định vị trí kích thước của polyp và tùy vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị khác nhau. Em nên hỏi kỹ hơn với bác sỹ điều trị của mình, nếu polyp còn quá nhỏ, thì chưa cần cắt chỉ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không để cơ quan sinh dục quá ẩm ướt, ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, tạo điều kiện thuận lợi gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
Tuy nhiên nếu khối polyp này gây ra tình trạng ra máu bất thường, đau, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến đời sống cũng như là quá trình sinh hoạt của em thì em có thể đến các bệnh viện chuyên khoa để được tiến hành điều trị và làm thủ thuật thích hợp theo chỉ định của bác sỹ.
Chúc em sức khỏe!