Progesterol thấp thì gây ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản?
Cho em hỏi là kết quả nội tiết của em như vầy có bình thường không: estradiol 22.78pg/ml, FSH 5.86 mlU/mL, LH 6.92 mlU/mL, prolactin 11.65ng/ml, progesteron 0.050ng/ml, AMH 4.96ng/ml.

Chào em,
Như kết quả xét nghiệm nội tiết em gửi về cho chương trình, gần như tất cả các chỉ số trong xét nghiệm này đều ở ngưỡng bình thường, tuy nhiên chỉ số progesterol của em lại thấp hơn so với tiêu chuẩn bình thường. Nồng độ progesterol bình thường trong giới hạn từ 0.2- 1.5 ng/ml, của em chỉ cố 0.050 ng/ml là quá thấp so với ngưỡng cho phép. Mục đích đo nồng độ Progesterone là xác định có phóng noãn hay không dù là phóng noãn tự nhiên hay dùng thuốc.
Hàng tháng, sau khi một noãn được giải phóng khỏi buồng trứng, nồng độ progesteron sẽ tăng lên, giúp cho niêm mạc tử cung dày lên trước khi đón trứng đã được thụ tinh. Nhưng nếu niêm mạc tử cung không đủ dày thì sự làm tổ của trứng sẽ không xảy ra. Trong trường hợp này, nồng độ progesteron thấp có thể gây chảy máu tử cung bất thường. Hiện tượng mất kinh hoặc kinh nguyệt không đều có thể chỉ ra chức năng buồng trứng kém và nồng độ progesteron thấp. Thiếu sự hỗ trợ và giữ cân bằng của progesteron, estrogen có thể trở thành hóc-môn có ưu thế vượt trội, gây ra tình trạng mất cân bằng của cơ thể với các triệu chứng như tăng cân, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt,…
Nồng độ progesteron thấp có thể do một số yếu tố gây ra như căng thẳng, nồng độ cortisol cao, suy giáp, chu kỳ không rụng trứng và sử dụng thuốc tránh thai đường uống. Để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng của mình như thế nào, em nên đến bệnh viện chuyên khoa để các bác sĩ có thể thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để xác định lại điều đó.
Chúc em sức khỏe!