Quan hệ sau sinh mổ 7 tuần và nỗi lo có thai ngoài ý muốn.
Chào bác sỹ. Con sinh mổ được 2 tháng 5 ngày. Lúc được 7 tuần vợ chồng con có quan hệ 1 lần,nhưng xuất tinh ngoài,sau khi quan hệ 2 ngày thì con có kinh,nhưng 3 ngày nay con có triệu chứng mệt mỏi chóng mặt như khi mang thai bé đầu,con sợ mình lại có thai. bác sỹ cho con hỏi nếu con có thai con không giữ em bé đựơc do con vừa sinh mổ 2 tháng,con có uống thuốc phá thai được không,nếu đựơc thì có ảnh hưởng gì đến em bé không ạ,vì con đang cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.mong trả lời từ bác sỹ.

Chào em!
Sau sinh mổ 7 tuần em có quan hệ với chồng nhưng xuất tinh ngoài, sau đó 2 ngày em có kinh nguyệt trở lại thì em không lo lắng chuyện có thai nữa em nhé.
Thông thường sau sinh nếu em cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì cơ thể sẽ tiết ra  prolactin, hoocmon nàyức chế sự phát triển của hoocmon sinh dục progesterol nên không có kinh nguyệt, thường gọi là giai đoạn cho bú vô kinh. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp như trường hợp của em, kinh nguyệt quay lại rất sớm, đó cũng không phải vấn đề quá bất thường.Trước thời điểm có kinh thì có sự rụng trứng xảy ra rồi nên có nhiều người chưa có kinh trở lại mà đã có thai lại rồi.
Tuy nhiên đã có kinh nguyệt trở lại rồi thì em không phải lo lắng chuyện có thai nữa. Vì cơ chế của kinh nguyệt là trứng rụng không được thụ tinh thì sau đó nang hoàng  thể tiêu đi cùng với sự sụt giảm các hoocmon làm cho niêm mạc tử cung bong tróc và chảy máu, đó là kinh nguyệt, nên có kinh rồi thì em không lo có thai lại nữa. Hơn thế khi em quan hệ thời điểm trước kỳ kinh 2 ngày là thời điểm có tỷ lệ trứng rụng rất thấp, và chồng mình xuất tinh ngoài thì đó cũng là  một phương pháp tránh thai nên số lượng tinh trùng nếu có rơi rớt trong âm đạo thì cũng rất ít nên khó thụ thai được.
Em mệt mỏi có thể do gặp các vấn đề về sức khỏe, do chăm sóc con nhỏ, hoặc các vấn đề khác. Em nên ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, giữ gìn sức khỏe. Nếu chẳng may có con trong trường hợp này thì em cần đi thăm khám chuyên khoa Phụ Sản,khi đó qua thăm khám bác sỹ sẽ xem xét cho em xem mình có đủ điều kiện giữ em bé hay không. Nếu không giữ được khi đó tùy tình trạng thai nhi bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Em không phải là người tự quyết định phương pháp phá thai mà cần theo chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc em sức khỏe.