Quan hệ tình dục có khiến chu kì kinh nguyệt thay đổi? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quan hệ tình dục có khiến chu kì kinh nguyệt thay đổi?
Chào bác sĩ, trước tiên em xin cám ơn bác sĩ đã đọc thư của em. Em có vấn để nhờ bác sĩ tư vấn giúp em.
Em có chồng được 5 tháng, vì ở xa nên 2 vợ chồng chỉ gặp nhau mỗi tuần 1 lần, vậy nên mỗi khi gặp chúng em có quan hệ 2 đến 3 lần và đều dùng bao cao su, những ngày bình thường thì không có vấn đề gì, chu kỳ kinh nguyệt của em cũng rất đều từ 28-30 ngày, nhưng khi quan hệ vào thời gian trước chu kỳ kinh nguyệt của em khoảng một tuần thì ngay sau khi quan hệ em sẽ có kinh ngay và chu kỳ của em sẽ thay đổi theo luôn, tình trạng này kéo dài cả 3 tháng, xin bác sĩ tư vấn giúp em, em có bị vấn đề gì khác thường và có nguy hiểm không ạ. Em cám ơn bác sĩ rất nhiều! (Vì đây là vấn đề tế nhị nên em mong chương trình dấu tên và email giúp em).

Chào em,
Cảm ơn em đã gửi thư về cho chuyên mục của chúng tôi,với vấn đề của em chúng tôi xin giải đáp nhưu sau:
Vấn đề của em là trước kia em có chu kì kinh đều 28-30 ngày,quan hệ với chồng những ngày bình thường không sao nhưng vào thời điểm trước khi có kinh nguyệt 1 tuần vợ chồng em quan hệ và em có kinh ngay sau đó và chu kì kinh nguyệt của em thay đổi luôn từ đó,kéo dài suốt 3 tháng.Vợ chồng em sử dụng bao cao su,tức là em cũng không sử dụng thuốc tránh thai phải không nào?
Thực tế chu kì kinh nguyệt của phụ nữ trong cả cuộc đời ít nhiều sẽ có những lần bị thay đổi.Và có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt như : rối loạn nội tiết,chế độ sinh hoạt,dinh dưỡng,vận động,bệnh phụ khoa,tâm lý...Vì vậy mà nguyên nhân khiến em bị thay đổi chu kì kinh nguyệt cũng có thể do em bị rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng hoặc do nhiều yếu tố khác nữa chứ không hẳn là do quan hệ tình dục đem lại.
Vì quan hệ tình dục thường không ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của em,nhưng quan hệ quá nhiều lần trong vòng 1 ngày cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi hoặc thay đổi hóc môn sinh dục.Hoặc trong khi quan hệ em đạt khoái cảm hưng phấn đỉnh điểm sẽ kích thích sự rụng trứng đột ngột khiến cho chu kì kinh nguyệt thay đổi theo sự rụng trứng đó.Vì thế em cũng không nên quá lo lắng,để xem xét nguyên nhân em có thể thăm khám phụ khoa và tầm soát những vấn đề liên quan.
Nếu sức khỏe sinh sản của em hoàn toàn bình thường,và sau 1 vài tháng chu kì kinh nguyệt trở lại 28-30 ngày như trước thì không vấn đề gì.Nếu có rối loạn kinh nguyệt liên tục và bản thân em không rõ nguyên nhân, em có thể thăm khám chuyên sâu và phát hiện sớm những rắc rối trong cơ quan sinh sản em nhé!
Chúc em sức khỏe!