Quan hệ vào ngày ra "kinh non" sau sinh có thai được không | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quan hệ vào ngày ra "kinh non" sau sinh có thai được không
Tôi mới sinh mổ được 1 tháng rưỡi.tôi đã hết sản dịch sau 1 tháng.1 tuần sau lại có chảy máu tươi nhưng chỉ có 1 ngày.vậy có phải đã có kinh lại không.tôi vẫn cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.vừa rồi tôi có quan hệ tình dục lại ngay trong ngày chảy máu tươi đó thì có sao không.tôi không dùng biện pháp tránh thai thì có thai hay không?

Chào bạn!
Trước khi sinh, tử cung cần được mở rộng để có thể cho bé chui ra ngoài được dễ dàng. Vì thế sau khi sinh chính là lúc tử cung phải phục hồi lại trạng thái bình thường như trước khi sinh. Thời điểm này, tử cung đã hoàn thành xong sứ mệnh tăng sinh niêm mạc lót ổ, để niêm mạc bắt đầu đi vào hoại tử, bị xơ hóa mà bong ra, lẫn lộn với máu, chất nhầy theo âm đạo thoát ra ngoài, người ta gọi đó là máu sinh hay thường gọi là sản dịch. Cho nên trong máu sinh có máu, niêm mạc bị hoại tử và chất nhầy…
Với hầu hết mọi phụ nữ, sản dịch thường diễn ra trong vòng 6 tuần sau khi sinh, kể cả ở những người sinh đẻ bình thường hay cả với sản phụ đẻ mổ. Một lớp niêm mạc tử cung bị bong ra làm sản phụ cảm giác như đang có kinh. Máu thường có màu sáng, sau đó chuyển sang đỏ sẫm rồi hồng hoặc trong, vàng.
Thông thường trong vòng 20 ngày thì sản dịch sẽ ra hết. Tuy nhiên một số ít sản phụ bị kéo dài đến 45 ngày. Sau thời gian này, trong vòng 1 tuần, chị em có thể thấy ra một ít máu đỏ tươi. Đó là kinh non - một hiện tượng sinh lý bình thường do niêm mạc tử cung được phục hồi sớm. bạn cũng không nên quá lo lắng.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ bị viêm nhiễm phụ khoa. Do vậy, bạn cần giữ vệ sinh thật tốt, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Nếu bạn quan hệ ngày ra kinh non thì khả năng có thai rất khó xẩy ra tuy nhiên thì buồng trứng và niêm mạc của bạn đã hồi phục thì bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày dành cho con bú nhưng dùng thuốc thì theo sự chỉ định của bác sĩ nhé.
Chúc bạn khỏe mạnh!