Quan hệ xong uống thuốc tránh thai hàng ngày liệu có hiệu quả an toàn? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quan hệ xong uống thuốc tránh thai hàng ngày liệu có hiệu quả an toàn?
Chào bác sĩ cho em hỏi em quan hệ ngày 3/9 sau đó em uống thuốc tránh thai vào ngày 3/9 luôn. Vậy có thai không ạ? Em uống thuốc ngừa thai hôm nay là được 7 ngày nhưng em làm mất 1 viên nâu ở hàng cuối của vỉ 28 viên vậy rồi làm sao ạ?

Chào em!
Thuốc tránh thai hàng ngày có 2 loại vỉ 21 viên và vỉ 28 viên, có hiệu quả tránh thai lên tới 99% khi uống đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên thuốc tránh thai hàng ngày chỉ có tác dụng sau khi uống được 7 ngày mà không quan hệ tình dục hoặc quan hệ có sử dụng biện pháp an toàn( dùng bao cao su).
Trường hợp của em uống thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên sau khi quan hệ là không có tác dụng tránh thai. Nếu em quan hệ vào thời điểm rụng trứng mà không sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su thì khả năng có thai là cao. Vậy hiện tại em nên ngưng uống thuốc tránh thai và theo dõi thử thai sau 14 ngày quan hệ hoặc sau 7-10 ngày chậm kinh để xác định rằng em có khả năng mang thai hay không sau lần quan hệ đó.
Nếu trong thời gian tới mà em sử dụng thuốc tránh thai dạng vỉ 28 viên, trường hợp mất 1 viên màu nâu ở hàng cuối thì cũng không sao, em có thể bỏ qua viên thuốc đó, vì trong vỉ 28 viên chỉ có 21 viên thuốc đầu tiên là thuốc tránh thai còn 7 viên cuối chỉ là giả dược nên không sử dụng cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.
Chúc em sức khỏe!