Quan hệ "xuất ngoài" khi cho con bú có thể có thai không?
Thưa bác sĩ,
Sau khi sinh con được khoảng 1 tháng thì kinh nguyệt đã xuất hiện quay trở lại. Hiện em vẫn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ như bình thường. Trong thời gian này vợ chồng có quan hệ với nhau nhưng xuất ngoài. Bác sĩ cho em hỏi việc quan hệ xuất ngoài khi cho con bú bằng sữa mẹ thì có thể có thai không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Về thực tế, không dễ để có thể xác định được thời điểm mà khả năng sinh sản của nữ giới sẽ quay trở lại sau khi sinh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng thậm chí từ trước khi bắt đầu hành kinh trở lại sau khi sinh, các chị em phụ nữ đã có khả năng có thai trở lại bởi sự rụng trứng có thể xảy ra. Tức là nhiều người chưa có kinh trở lại nên chủ quan khi qhtd không dùng biện pháp an toàn, do đó đã có thai ngay khi mà hành kinh chưa xuất hiện trở lại.Do đó, nếu như sau sinh khoảng 1 tháng em đã bắt đầu có kinh nguyệt trở lại thì đây là một dấu hiệu cho thấy chức năng sinh sản của em đã bắt đầu hoạt động lại. Chính vì thế, nếu có quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c ngay sau sinh em cần phải nghĩ đến việc áp dụng biện pháp tránh thai.
Trong thời gian cho con bú, khả năng thụ thai ở nữ giới sẽ bị giảm nhưng không có nghĩa là điều đó không xảy ra. Việc cho con bú chỉ có hiệu quả tránh thai khi mẹ cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ và các cữ bú phải thực hiện đúng giờ giấc quy định. Động tác mút vú của trẻ đóng vai trò quan trọng trong phương pháp này. Khoảng thời gian giữa các lần cho bú là không quá 4 giờ vào ban ngày và 6 giờ vào ban đêm. Thực ra đối với trẻ sơ sinh thì mỗi bé có một nhu cầu khác nhau nên không phải mẹ nào cũng đáp ứng được điều kiện này. Thêm vào đó, cơ địa của mỗi mẹ là khác nhau, nên thời gian cho bé bú đúng quy chuẩn khoa học, nhưng chỉ có hiệu quả tránh thai từ 60-80% trên tổng số những trường hợp áp dụng phương pháp này mà thôi. Và nếu như kinh nguyệt vẫn xuất hiện trở lại và lặp lại trong suốt thời gian cho con bú thì đây là một dấu hiệu cho thấy việc này không còn có tác dụng phòng ngừa thai nữa. Theo đó, trường hợp mà em nêu ra thì khả năng mang thai sẽ là có, nhưng với tỷ lệ thấp. Biện pháp xuất ngoài cũng có thể được coi là biện pháp tránh thai dù hiệu quả không được coi là cao. Thế nhưng, để hạn chế tối đa việc mang thai ngoài ý muốn trong thời gian cho con bú cũng như về sau này, chúng tôi khuyên em tốt nhất nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn có hiệu quả ngừa thai cao khác như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày,...
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!