Que thử rụng trứng liệu có chính xác?
Em chào Bác sĩ ạ!
Em có chu kỳ kinh là 28 ngày. Tháng này em bắt đầu chu kỳ kinh từ ngày mùng 3, đến ngày mùng 8 thì hết. Em có sử dụng que thử rụng trứng. Em thử từ ngày thứ 11(tức là ngày 13) thì có 1 vạch, ngày thứ 12,13 thì vạch thứ 2 hơi mờ. Nhưng ngày thứ 14,15 em thử que thì lại chỉ có 1 vạch. Bác sĩ cho em hỏi là như vậy thì trứng đã rụng hay chưa ạ. Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Chào em!
Que thử rụng trứng phát hiện sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng. Nhưng dụng cụ này không hoàn hảo. Nó có thể đo được lượng hormone LH tuy nhiên nhưng không thể cho biết trứng có rụng hay không. Hormone LH có thể tăng ngay cả khi trứng có rụng hay không. Sự tăng cao hormone LH có thể đánh lừa em. Do vậy nếu em thử que rụng trứng ngày hôm trước xuất hiện 2 vạch thì có nghĩa thời điểm đó nồng độ LH của em cao thì sẽ có nguy cơ sắp rụng trứng em nhé.
Ngày hôm sau nếu thử rụng trứng thì nếu nồng độ LH còn đảm bảo thì que thử rụng trứng vẫn có thể 2 vạch nhưng có thể có sự thay đổi về đậm độ màu sắc vạch. Nhưng hiện tại em thấy que thử rụng trứng 1 vạch đã về 1 vạch thì chỉ nói lên rằng nồng độ LH của em đã giảm mà thôi và không thể nói chính xác là trứng em đã rụng hay chưa được. Muốn biết trứng đã rụng chưa hay dự đoán chính xác hơn thời điểm rụng trứng thì em cần đi siêu âm canh trứng thì mới biết được.
Chúc em khỏe mạnh.