Quên uống thuốc tránh thai có phải uống bù? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Quên uống thuốc tránh thai có phải uống bù?
Chào bác sỹ. Em đang dùng thuốc tránh thai hằng ngày vỉ 21 viên em đã dùng hết vỉ đầu tiên sang vỉ thứ 2 thì nghỉ được 7 ngày. Em đã quên mất uống vào ngày thứ 8 tức là ngày 29. Vậy thì em có được uống bù 2 viên không ạ? Hay vẫn uống bình thường ạ. Mong bác sỹ trả lời câu hỏi.

Chào bạn!
Thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên hoạt động theo cơ chế tăng tiết dịch cổ tử cung để ngăn cản đường đi của tinh trùng, bên cạnh đó là ức chế sự hoạt động của buồng trứng, không cho trứng rụng để gặp tinh trùng thụ tinh. Nếu uống đúng giờ và đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì thuốc có hiệu quả tránh thai cao lên đến 99%.
Bạn nói bạn đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng không rõ bạn đang dùng loại nào? Nếu trường hợp của bạn đang sử dụng loại thuốc tránh thai 21 viên, đã dùng hết vỉ đầu và quên thuốc ngày thứ 8 sau 7 ngày nghỉ dùng, bạn sẽ phải uống bù thuốc ngay khi nhớ ra và uống viên tiếp theo theo đúng lịch hàng ngày dùng thuốc. Ngoài ra bạn cần kiêng quan hệ trong vòng 48 giờ tiếp theo hoặc có quan hệ thì phải dùng biện pháp an toàn (sử dụng bao cao su).
Tránh tình trạng quên uống thuốc hàng ngày, bạn nên để thuốc vào vị trí hay nhìn thấy hoặc để nhắc nhở hàng ngày. Hoặc cũng có thể đặt báo thức hàng ngày giúp hạn chế tối đa được việc mình quên dùng thuốc.
Chúc bạn sức khỏe!