Ra khí hư màu nâu sau sạch kinh 1 tuần là dấu hiệu gì ?
Thưa bác sĩ,
Em năm nay 22 tuổi, đã có gia đình và hai cháu. Em kết thúc chu kinh nguyệt cách đây gần 1 tuần, nhưng em lại bị ra chất dịch màu nâu dinh trên quần chíp và bị đau lưng, đau mỏi ở thắt lưng nữa. Em không biết là mình có bị gì không nữa ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em với ạ.
Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Đọc thư em gửi về cho chương trình, chúng tôi biết được em đang gặp phải tình trạng ra chất dịch mãu nâu kèm theo triệu chứng đau mỏi thắt lưng sau khi sạch kinh 1 tuần. Vậy không rõ hiện tượng ra dịch nâu của em có kéo dài không ? Hay chỉ xảy ra duy nhất trong 1 ngày thôi ?
Thực ra, hiện tượng vùng kín ra dịch màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 1 tuần vô cùng phổ biến đối với các chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Đây là một trong những biểu hiện sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa. Về nguyên nhân sinh lý có thể là do lượng estrogen bị suy giảm vào thời điểm trứng chuẩn bị rụng và rụng. Khi trứng rụng cơ thể nữ giới có thể xuất hiện thêm các dấu hiệu như xuất huyết â.đ do vỡ nang trứng, đau lưng, đau bụng dưới. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường và không gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, lo lắng cũng là nguyên nhân khiến chị em gặp phải tình trạng khí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 1 tuần. Nếu tình trạng ra dịch màu nâu, đau mỏi thắt lưng của em không kèm theo các dấu hiệu bất thường như ngứa ngáy vùng kín, khí hư có mùi bất thường thì không quá đáng lo ngại. Trường hợp này, em chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày cũng như ăn uống và nghỉ điều độ là được.
Thế nhưng, nếu hiện tượng ra chất dịch màu nâu sau sạch kinh 1 tuần này của em có kèm theo tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở xung quanh vùng â.đ, vùng kín bị sưng đỏ, khí hư xuất hiện với số lượng nhiều, có dịch mủ màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi khó chịu... thì rất có thể đây là triệu chứng của các bệnh lý về phụ khoa như viêm â.đ, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng ... Đối với trường hợp này em sẽ cần đi đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng mà em đang gặp phải. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp em hiểu rõ hơn về vấn đề của mình và từ đó có thể lựa chọn cho mình hướng giải quyết phù hợp nhất.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !