Ra máu 5 ngày sau đặt vòng điều trị tăng sản nội mạc có sao không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ra máu 5 ngày sau đặt vòng điều trị tăng sản nội mạc có sao không?
Chào bác sĩ em xin hỏi, em bị rong kinh đã đi khám ở bệnh viện, niêm mạc dày, tăng sinh nội mạc, tăng sản, bac sĩ đã nạo lớp niêm mạc chẩn đoán tăng sản phức tạp không điển hình và cho đặt vòng merina. Em thấy vẫn ra máu, em đặt được 5 ngày, máu ra đậm đen có dịch nhầy. Như vậy có bình thường không ạ?

Chào em!
Tăng sản nội mạc tử cung là một bệnh lý sản phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, xảy ra khi nội mạc tử cung - lớp lót trong cùng của tử cung trở nên quá dày. Nó là một trong những nhuyên nhân dẫn tới ung thư tử cung. Nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi nội tiết ở nữ, hay gặp nhất là do thừa estrogen mà không có progesterone. Triệu chứng chủ yếu thường gặp trong tăng sản nội mạc tử cung là hiện tượng rong kinh. Để chẩn đoán chính xác tăng sản nội mạc tử cung các bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh siêu âm, các xét nghiệm nội tiết tố, nạo sinh thiết nội mạc tử cung để lấy mô từ nội mạc và quan sát dưới kính hiển vi.
Tăng sản nội mạc tử cung được chia thành thể điển hình nghĩa là không có tế bào có nhân dị dạng hay phân chia bất thường và thể không điển hình là có tế bào không điển hình. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có các phương pháp điều trị khác nhau như điều trị nội khoa bằng progestin trong tăng sản nội mạc tử cung thể điển hình, khi tiến hành nạo niêm mạc tử cung sinh thiết tế bào để phát hiện xem có tế bào ung thư hay tiền ung thư. Nếu không phát hiện tế bào loạn sản bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc đặt vòng để điều trị, còn nếu phát hiện tế bào ung thư hoặc tiền ung thư thường các bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ tử cung.
Trường hợp của em bác sĩ đã chẩn đoán tăng sản phức tạp không điển hình và tiến hành nạo niêm mạc tử cung không phát hiện tế bào ung thư hay tiền ung thư nên chỉ định đặt vòng merina thì có hiện tượng ra máu màu nâu sẫm 5 ngày, em nên theo dõi nếu hiện tượng này, nếu tình trạng ra máu kéo dài trên 7 ngày hoặc kinh nguyệt ra quá nhiều trong các tháng tiếp theo thì em nên khám lại để bác sĩ kiểm tra lại xem vị trí vòng có bị lệch, hoặc niêm mạc tử cung có bị tổn thương do trầy xước hay do vấn đề bất thường nào khác hay không để có cách xử trí sao cho phù hợp.
Chúc em sức khỏe!