Ra máu sau "chuyện ấy" có phải là bệnh lý không ?
Em xin chào bác sĩ,
Gần đây, em có qh không dùng bao vào trong ngày em có cơ hội thụ thai thấp. Nhưng sau khi qh em có thấy quần lót có màu nâu hoặc màu đỏ nhìn giống lúc kinh ở những ngày cuối. Bác sĩ cho em hỏi đây là hiện tượng gì ? Có phải là của bệnh lý không ? Và có nguy hiểm không ạ ?
Em xin cảm ơn !

Chào em !
Trong thư em có đề cập tới việc là em gặp phải hiện tượng ra máu nâu hoặc đỏ giống những lúc kinh ở những ngày cuối của em. Thực ra, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng này của em, cụ thể như do máu kinh còn sót lại ở chu kỳ trước ( qh ngay sau khi mới sạch kinh vài ngày), chuẩn bị đến ngày hành kinh, qh thô bạo, rối loạn nội tiết tố, sử dụng thuốc tránh thai... Ngoài ra, hiện tượng này có thể dấu hiệu của bệnh lý về phụ khoa như viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường sinh dục, polyp tử cung...
Nếu tình trạng sau khi qh ra máu này của em xảy ra ngay trước và sau kỳ kinh nguyệt, không kèm theo đau đớn khi qh, tự hết sau một thời gian ngắn thì điều này không đáng lo ngại. Thế nhưng, khi hiện tượng này kèm theo các biểu hiện bất thường như đau nhiều khi qh, ra máu kéo dài, khí hư có mùi bất thường, ngứa vùng kín..., thì em cần phải đi đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt nếu trong trường hợp do các bệnh lý gây nên.
Bên cạnh đó, trong thời gian này em vẫn cần phải có những biện pháp chăm sóc, vệ sinh vùng kín đúng cách để có thể tránh khỏi các bệnh lý đường sinh dục. Em có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp để vệ sinh vùng kín, nhưng không lạm dụng các sản phẩm này, tốt nhất là nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Không thụt rửa cũng như tác động quá mạnh đến bộ phận sinh dục khi qh hay vệ sinh. Nếu còn điều gì cần thắc mắc thì em hãy gửi thư về trang www.cuasotinhyeu.vn để được chúng tư vấn và giải đáp.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe !