Ra máu sớm hơn bình thường là máu báo có thai hay máu kinh?
Cho em hỏi là ngày 23/12 em có qh không an toàn và sau đó em có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h đến ngày 7/1 ( em đến sớm trước 2 ngày;tháng trước em bị là 9/12) em thấy có hiện tượng chảy máu, máu màu đỏ tươi không biết đó là hiện tượng máu báo thai hay là hành kinh ạ. Mong mọi người tư vấn cho em với ạ?

Chào em,
Không rõ số lượng máu em ra như thế nào? Nhiều hay ít? Kéo dài trong bao nhiêu ngày? Máu báo thai là máu chảy ra âm đạo báo hiệu phôi thai đã được hình thành và làm tổ ở tử cung. Do khi trứng được thụ tinh sẽ đi vào tử cung làm tổ, làm bong một ít niêm mạc tử cung, gây ra chảy máu â.đ. Bình thường sau thời điểm thụ tinh khoảng 7-10 ngày sẽ có thể xuất hiện hiện tượng này. Tuy nhiên số lượng máu này lại ra rất ít, trong 1 khoảng thời gian ngắn, khác hẳn với số lượng máu và thời gian ra kinh của kinh nguyệt. Tuy nhiên trong 1 vài trường hợp, tình trạng máu báo ở đây cũng không phải là máu báo thai mà có thể là máu báo rụng trứng, máu báo kinh nguyệt....
Vì thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai không an toàn, khi sử dụng vẫn sẽ có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Kinh nguyệt bình thường có thể chênh lệch khoảng 2-7 ngày so với chu kỳ kinh cũ cũng không có gì là bất thường, trong trường hợp này em đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trước đó nên khiến chu kỳ kinh của em thay đổi ít nhiều cũng là điều đương nhiên.
Để xác định được rằng chính xác rằng hiện tượng ra máu ở đây có phải là máu báo hay không, em cần phải tiếp tục theo dõi thêm. Như vậy ra máu trong trường hợp này có rất nhiều khả năng có thể là kinh nguyệt do rối loạn nội tiết, ảnh hưởng của thuốc, cũng có thể là máu báo thai, động thai,...tuy nhiên cần phải kiểm tra lại bằng que thử thì mới xác định chính xác rằng có đúng là em mang thai hay không.
Chúc em sức khỏe!