Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì
Chào bác sĩ! Tôi muốn bác sĩ tư vấn cho tôi một việc như sau: con gái tôi năm nay học lớp 7, cháu có kinh từ năm học lớp 4. Hai năm nay 5,6 tháng cháu mới có kinh một lần, khi có ra rất nhiều máu và kéo dài 2 - 3 tháng. Tôi đã đưa cháu đi khám ở khoa nội tiết bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ lấy máu xét nghiệm các chỉ số thì bảo bình thường không kê thuốc gì cả. Vậy cháu bị làm sao và tôi nêm đưa cháu đi khám ở đâu? Kính mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn bác sĩ ạ!

Chào bạn!
Trường hợp của cháu là tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Kinh nguyệt là dấu hiệu thông báo cho các bạn gái bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Tuy nhiên, tuổi bắt đầu có kinh của bé nhà bạn hơi sớm một chút so với các bạn cùng trang lứa. Đối với các bạn gái trong giai đoạn mới dậy thì kinh nguyệt sẽ không thể đều đặn được mà sẽ thất thường do hệ nội tiết, đặc biệt là buồng trứng hoạt động chưa được tốt và chưa theo chu kỳ nhất định. Vì vậy, tuổi dậy thì là giai đoạn mà kinh nguyệt của trẻ thường xuyên bị rối loạn, điều đó có nghĩa là chu kỳ kinh của trẻ không xuất hiện đúng vào một ngày cụ thể nào đó đã được tính toán trước. Trung bình, lần có kinh thứ hai của trẻ sẽ đến trong vòng 35 đến 40 ngày kể từ ngày đầu tiên mà trẻ có kinh lần đầu. Trong một số trường hợp, có thể phải mất đến một hoặc hai tháng thì trẻ mới có kinh lần thứ 2 sau lần kinh đầu.
Tuy nhiên, trường hợp của bé nhà bạn thì lại là tình trạng bất thường cần phải can thiệp, vì thời gian giữa hai lần kinh nguyệt quá dài. Hơn nữa bản thân bạn cũng có một sự sai lầm đó là để cho bé rong kinh quá lâu. Chảy máu trong thời gian dài như vậy thì nguy cơ thiếu máu, viêm nhiễm là khó tránh khỏi. Thông thường ra kinh > 7 ngày đã tính là rong kinh rồi, bạn còn để cho bé ra máu đến 2 – 3 tháng thì là một sự không tốt cho sức khỏe của bé. Hơn nữa, nơi em cho bé đi khám thì hoàn toàn không chuyên về vấn đề này. Thường thì những rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì thường sẽ hạn chế can thiệp bằng nội tiết thế nhưng trường hợp của bé nhà bạn thì chắc chắn cần can thiệp để cải thiện tình trạng này.
Bạn cần đưa bé đến các bệnh viên chuyên về sản phụ khoa để được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị. Hơn nữa, sau này khi bé rong kinh từ 10 ngày trở lên thì bạn cần cho bé đến gặp bác sĩ sản phụ khoa ngay tránh để lâu làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé nhé. Ngoài ra bản thân bạn cũng cần phải hướng dẫn bé cách vệ sinh vùng kín trong thời gian ra máu để tránh viêm nhiễm cho bé nhé.
Chúc hai mẹ con mạnh khỏe!