Rối loạn kinh và chậm kinh đến 15 ngày là vì sao?
Thưa bác sĩ, dạo này em bị kinh nguyệt không đều và loạn kinh nhưng từ tháng 4 đến hôm nay em chưa có kinh đến nay là chậm 15 ngày. Thưa bác sĩ do em bị sao ạ?

Chào em,
Em năm nay bao nhiêu tuổi? Tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn diễn ra từ bao giờ? Trong thời gian vừa rồi em có quan hệ tình dục không an toàn không? Dạo gần đây em có dùng bất kỳ loại thuốc nội tiết hay các loại thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng đến nội tiết hay không? Vì em không nói rõ thì không thể xác định được chính xác nguyên nhân cụ thể vấn đề em đang gặp là do đâu.
Nếu ngày trước kinh nguyệt của em đều, tuy nhiên trong thời gian gần đây kinh nguyệt bị rối loạn thì có thể là có sự hoạt động bất thường của các tuyết nội tiết, buồng trứng và nội mạc tử cung. Nếu em có dùng thuốc nội tiết hoặc có bệnh lý bất thường tại các cơ quan trên thì đều có thể gây đến những tác động không mong muốn, làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bình thường của em. Ngoài nguyên nhân do dùng thuốc thì tâm lý, môi trường, thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng có tác động không hề nhỏ đến chu kỳ kinh. Khi những thói quen sinh hoạt, môi trường xunh quanh thay đổi hay tâm lý căng thẳng, lo âu quá độ thì cũng sẽ làm chu kỳ kinh của em bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong trường hợp này thì chỉ cần điều chỉnh lại 1 chút là kinh nguyệt của em sẽ trở nên đều hơn thôi. Còn trường hợp nguyên nhân là do bệnh lý tại cơ quan sinh sản gây ra thì em phải đến bệnh viện thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt.
Hiện tại em đang chậm kinh 15 ngày, vì em không nói rõ trong thời gian vừa rồi em có quan hệ tình dục không an toàn hay không, vì vậy có thể nguyên nhân chậm kinh là do các nguyên nhân ở trên hoặc cũng có thể là do có thai. Nếu em đã có quan hệ không an toàn ở chu kỳ trước, tốt nhất em nên kiểm tra lại bằng que thử để xác định chính xác. Kết quả âm tính với có thai thì em có thể theo dõi thêm 1 thời gian nữa, nếu 2-3 tháng mà không thấy có kinh trở lại thì em phải đển bệnh viện siêu âm kiểm tra, xác định nguyên nhân để có hướng can thiệp phù hợp. Nếu kết quả là đã có thai rồi thì em sẽ phải đi siêu âm để theo dõi tình trạng làm tổ và phát triển của thai trong buồng tử cung em nhé.
Chúc em sức khỏe!