Rong kinh sau khi tháo vòng tránh thai liệu có nguy hiểm không ?
Em chào bác sĩ,
Em năm nay 28 tuổi có đặt vòng tránh thai được hơn 1 năm, nhưng do hay bị rối đau bụng nên em đã đi tháo vòng. Được tầm 1 tuần sau khi tháo vòng thì thấy mình bị ra máu, em nghĩ là bị kinh bình thường. Nhưng đến nay được khoảng 2 tuần rồi mà em vẫn thấy bị rong kinh, mỗi ngày 1 ít chứ không ra nhiều như xưa. Bác sĩ cho em hỏi như thế có ảnh hưởng gì không ạ ?
Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Chào em,
Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ có hình chữ T, được bác sĩ đặt vào lòng tử cung. Khi được đưa vào tử cung, vòng tránh thai có tác dụng ngăn chặn trứng được thụ tinh và làm tổ trong tử cung, từ đó ngừa thai hiệu quả.Ngay sau khi tháo vòng tránh thai thì phụ nữ có thể có lại khả năng thụ thai một cách nhanh chóng.
Thông thường, việc tháo vòng tránh thai sẽ làm thay đổi lượng hormon nội tiết tố của cơ thể nữ giới, từ đó dẫn đến các tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, chậm kinh,... trong vòng 1 - 3 kỳ kinh nguyệt. Dó đó, hiện tượng em bị rong kinh kéo dài 2 tuần là do tác động không mong muốn từ việc tháo vòng tránh thai. Đối với tình trạng em không nên quá lo lắng, bởi sẽ tự điều chỉnh lượng hormone về mức phù hợp, các triệu chứng này sẽ tự biến mất và không ảnh hưởng tới sức khỏe của em về sau này. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra máu với số lượng ít này của em vẫn tiếp tục kéo dài ( khoảng trên 3 tuần), thì đây là dấu hiệu bất thường, có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa.
Tốt nhất, trong thời gian này để giúp cho tình trạng này mau chóng biến mất cũng như sức khỏe của em được đảm bảo em nên thực hiện một chế độ làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, không nên thức khuya, tăng cường ăn các loại rau củ, và hoa quả tươi, đặc biệt là quả đu đủ, uống đủ nước 2,5 lít nước mỗi ngày, giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress, căng thẳng, thể dục thể thao đều đặn nhưng không quá mạnh, quá sức,... từ đó giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.
Chúc em và gia đình sức khỏe.