Sau 3 ngày quan hệ mới uống thuốc tránh thai được không?
Chương trình cho em hỏi. hàng tháng em có kinh so với tháng trước là sớm hơn 1 đến 2 ngày và hết kinh sau 3 hoặc 4 ngày. Tháng vừa rồi em có kinh vào ngày 19/6 và quan hệ và ngày 4/7 ( 14 ngày tính từ ngày có kinh đầu tiên) không dùng thuốc tránh thai và xuất tinh ngoài. Vậy khả năng có thai của em là bao nhiêu phần trăm. Và hôm nay là ngày thứ 3 sau khi quan hệ thì có thể dùng thuốc tránh thai được không? Nếu dùng được thì nên dùng thuốc gi?

Chào em.
Em nên nhớ quan hệ vào bất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh  nguyệt cũng đều có khả năng mang thai. Có chính xác bao nhiêu % thì tôi không thể trả lời được, vì số liệu phần trăm còn phải dựa vào từng trường hợp , hoàn cảnh , cơ địa cụ thể. Tuy nhiên trong trường hợp của em khả năng mang thai không nhưng có mà còn cao .
Nguyên nhân do thời điểm hai em quan hệ là vào giữa chu kỳ kinh nguyệt- thời điểm khả năng rụng trứng là cao nhất.  Hơn thế nữa hai em lại quan hệ không an toàn, biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo là biện pháp tránh thai ít hiệu quả( chỉ đạt từ 5-25 %) - lý do bởi trước khi xuất tinh nam giới đều tiết ra một chất dịch, trong dịch này hoàn toàn chứa tinh trùng và nếu gặp trứng chắc chắn sẽ mang thai.
Nếu em quan hệ đã 3 ngày em hoàn toàn có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120h mặc dù nếu em sử dụng thuốc sẽ không đạt được hiệu quả tối đa của nó( thuốc có tác dụng tối đa 75% nếu uống ngay sau quan hệ) . Tuy nhiên đây là biện pháp cứu cánh cho em tại thời điểm hiện tại nếu em chưa muốn có con.
Cũng cần chủ động theo dõi vòng kinh nguyệt của mình, nếu thấy dấu hiệu chậm kinh 7-10 ngày cần sử dụng que thử thai hoặc xét nghiệm thử máu để có kết quả chính xác. Hai em cần ý thức tự sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày trong những lần quan hệ sau nhé.
Thân mến.