Sau kết hôn 4 tháng mà chưa có con thì có phải là vô sinh không ?
Chào chương trình,
Em năm nay 30 tuổi. Trước kia, khi chưa kết hôn vòng kinh của em rất đều ( 28 - 30 ngày ) nhưng từ khi em lấy chồng 11/2019 đến nay là 4 tháng rồi ạ. Từ khi lấy chồng thì vòng kinh của em bắt đầu thay đổi, tháng đầu tiên sau khi kết hôn thì vòng kinh của em 35 ngày, sau đó em có theo dõi 2 tháng tiếp theo thì vòng kinh dao động trong khoảng 34 - 35 ngày, đến tháng vừa rồi này lại lên 40 ngày. Vợ chồng em cũng muốn có em bé luôn nên cũng không sử dụng biện pháp gì khi q.h, nhưng hiện tại 4 tháng q.h đều đặn rồi mà em vẫn chưa thấy đậu. Vậy bác sĩ cho em hỏi, với vòng kinh như vậy thì liệu có thể tính ngày rụng trứng để tăng khả năng có thai ko ạ ? Và tính như thế nào ạ ? Bác sĩ cho em hỏi luôn là 4 tháng vợ chồng em thả như vậy mà vẫn chưa có thì có cần đi khám gì không ạ ?
Em cảm ơn chương trình ạ.

Chào em,
Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng liên quan mật thiết với nhau. Để xác định ngày rụng trứng chính xác thì chu kỳ kinh nguyệt của em phải lặp lại đều đặn, ổn định.Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn hình thành nang mạc, giai đoạn rụng trứng và giai đoạn hoàng thể. Trong đó, giai đoạn rụng trứng chỉ kéo dài một ngày và giai đoạn hoàng thể luôn cố định là 14 ngày.
Như vậy, để tính ngày rụng trứng , em chỉ cần lấy chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 14 ngày là được. Ví dụ chu kỳ kinh của em là 35 ngày thì ngày rụng trứng của em sẽ có thể rơi vào ngày thứ 21 của chu kỳ. Lúc này, vợ chồng em có thể tăng tần suất q.h gần vào thời điểm này, có thể trước 3 ngày và sau 3 ngày so với ngày trứng rụng. Tuy nhiên, cách tính này chỉ hiệu quả đối với trường hợp chu kỳ kinh nguyệt của em đều, ổn định. Như em mô tả thì hiện tại chu kỳ của em không được đều thì em có thể áp dụng phương pháp theo dõi sự thay đổi cơ thể khi gần đến ngày trứng rụng như vùng kín xuất hiện dịch nhầy màu trắng trong nhiều hơn hẳn ngày bình thường, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ ( không quá 1°C), đau đầu, đau nửa đầu, buồn nôn hoặc chán ăn, ham muốn  “gần gũi”tăng cao hơn bình thường…
Tình trạng hiếm muộn được xác định khi hai vợ chồng giao hợp đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai, sau 6 tháng (đối với vợ từ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với vợ dưới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên. Do đó, trường hợp vợ chồng em 4 tháng sau khi kết hôn vẫn chưa có con dù có sự “ sinh hoạt” đều đặn, thì cũng chưa phải là dấu hiệu bất thường về mặt sức khỏe sinh sản của hai em. Thường, khả năng có thai của một cặp vợ chồng khỏe mạnh, tuổi dưới 30, q.h.t.d thường xuyên (khoảng 2 - 3 lần/tuần), không sử dụng biện pháp tránh thai là 20 - 25% mỗi tháng. Vì vậy, các em không cần phải quá lo lắng hay nóng vội, cố gắng giữ tinh thần bình tĩnh để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trong trường hợp, bản thân các em thấy quá lo lắng về tình trạng hiện nay, thì vợ chồng em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám, kiểm tra từ đó giúp cho các em biết rõ vấn đề và yên tâm hơn.
Chúc em và gia đình sức khỏe.