Sau khi bị quai bị có gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
Chào chương trình. Em cách đây 3 tháng có bị lên quai bị. Xong bị viêm tinh hoàn nhưng điều trị khỏi viêm bây giờ em đi khám thì bác sỹ kết luận là bị giãn nhẹ tĩnh mạch thừng tinh 2 bên. Kích thước tinh hoàn trái 16x36x22 mm, tinh hoàn phải 20x41x29 mm. Tinh trùng bị vón cục màu vàng, kết quả tinh dịch đồ thể tích 2,8 ml, ly giải 25 phút, mật độ 34x10^6 tinh trùng/ ml, ph 7,2, tổng số 95,2x10^6 tinh trùng/ml, tiến tới 16%, không tiến tới 18%, không di động 66%, tỉ lệ sống 38%, hình dạng bình thường 3%, bạch cầu 1x10^6, xét nghiệm máu , testosteron 26,39, FSH 10,18 , LH 6,21. Bác sỹ cho em hỏi kết quả như thế thì tình trạng của em có vấn đề gì không ạ. Và vùng bìu tinh hoàn trái em thỉnh thoảng có đau nhẹ.
Em khám về bác sỹ kê cho thuốc philco_q10 về uống được 20 ngày rồi mà thấy tình trạng đau và tinh trùng vón cục màu vàng không thuyên giảm, bác sỹ cho hỏi với tình trạng của em như vậy thì có điều trị khỏi và có con được không ạ, và ăn uống thực phẩm gì cho tốt được ạ. Cảm ơn bác sĩ.

Chào em.
Cách đây 3 tháng em bị mắc quai bị biến chứng viêm tinh hoàn đã điều trị khỏi nhưng bây giờ em đi khám thì bác sỹ kết luận là bị giãn nhẹ tĩnh mạch thừng tinh 2 bên. Kích thước tinh hoàn trái 16x36x22 mm, tinh hoàn phải 20x41x29 mm. Tinh trùng bị vón cục màu vàng, kết quả tinh dịch đồ thể tích 2,8 ml, ly giải 25 phút, mật độ 34x10^6 tinh trùng/ ml, ph 7,2, tổng số 95,2x10^6 tinh trùng/ml, tiến tới 16%, không tiến tới 18%, không di động 66%, tỉ lệ sống 38%, hình dạng bình thường 3%, bạch cầu 1x10^6, xét nghiệm máu , testosteron 26,39, FSH 10,18 , LH 6,21.
Bình thường khi xuất tinh thì tinh dịch có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, hơi nhớt không bị vón cục. Nếu tinh trùng có màu vàng đậm chứng tỏ có sự bất thường, tinh trùng vón cục có thể do viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, lâu không được xuất tinh xác tinh trùng chết bị vón cục lại… Hiện tượng em bị đau nhẹ vùng bìu trái có thể do bị viêm và giãn tĩnh mạch thừng tinh gây nên nếu mức độ nhẹ thì cũng chưa cần can thiệp ngoại khoa. Kết quả xét nghiệm nội tiết của em thì cũng bình thường nhưng tinh dịch đồ nhìn chung thì cũng hơi yếu, độ tiến tới và tỷ lệ sống hơi thấp hơn bình thường, nhưng vẫn có khả năng sinh sản em nhé.
Không biết em đi khám ở bệnh viện nào hay phòng khám tư nhân em có uống thuốc 20 ngày rồi nhưng không đỡ, thuốc philco_q10 là thuốc bổ sung vitamin và các vi chất chứ không có tác dụng điều trị bệnh. Em nên đến bệnh viện có chuyên khoa nam học để kiểm tra và có hướng điều trị cho em tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Em cũng không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lao động nghỉ ngơi phù hợp, rèn luyện thể thao để có sức khỏe tốt hơn em nhé.
Chúc em sức khỏe!