Sau mổ nội soi u sợi tuyến vụ bao lâu thì có thể sinh hoạt vợ chồng?
Thưa bác sĩ,
Vừa rồi vợ em đi khám thì phát hiện ra bị u sợi tuyến vú và đã được điều trị bằng mổ nội soi. Bác sĩ cho em hỏi vợ em vừa mới mổ nội soi u sợi tuyến vú như vậy thì bao lâu mới có thể quan hệ lại được ạ? Sau mổ vợ em có cần phải kiêng cữ gì không? Mong được bác sĩ tư vấn và cho lời khuyên.
Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em,
U sợi tuyến vú (thay đổi sợi bọc tuyến vú, xơ nang tuyến vú) là một dạng thay đổi cấu trúc mô học của tuyến vú. Đây là một dạng thay đổi lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 18 - 40. Đa phần các u này đều lành tính, không chuyển thành ung thư. Thông thường, với các u sợi > 3cm mới cần phải thực hiện tiểu phẫu, phẫu thuật để loại bỏ xơ nang. Phương phẫu thuật điều trị u sợi tuyến vú thường không phức tạp, ít để lại biến chứng và không tác động nhiều tới tuyến vú cũng như cơ quan sinh dục. Nếu sau mổ u tuyến vú không có thời gian bắt buộc phải kiêng qhtd, quan trọng là sức khỏe của vợ em hồi phục như thế nào, nếu bị ảnh hưởng ít, vợ cảm thấy thoải mái và hứng thú thì vợ chồng em có thể bắt đầu lại chuyện quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c.
Như đã nói ở trên, việc điều trị u sợi tuyến vú bằng phẫu thuật ít khi để lại biến chứng nên việc kiêng khem sau mổ cũng sẽ không quá khắt khe. Thế nhưng không vì thể mà chủ quan. Trong thời gian để sức khỏe mau chóng hồi phục cũng như vết mổ nhanh lành vợ em cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Lưu ý cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là khu vực vết mổ nhằm hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng vết mổ ở tại đây. Bên cạnh đó, vợ em cũng cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có thể nắm rõ được tình hình sức khỏe của mình sau khi tiến hành phẫu thuật cũng như biết được những phường pháp ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh trở lại.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe!