Sau phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn bao lâu thì " sinh hoạt" lại được ?
Thưa bác sỹ,
Em mới mổ phanh hôm 05/09/2020 để gỡ xoắn 2 vòng tinh hoàn và cắt 1 ít tật trên đầu tinh hoàn. Mà em rất hay bị khích thích về chuyện qh. Thế trường hợp của em thì phải kiêng bao nhiêu lâu mới qh lại được ? Và có phương án nào để cải thiện cho tinh hoàn để bình phục hoàn toàn không ạ? Bác sỹ tư vấn giúp em với ạ.
Em cảm ơn bác sỹ rất nhiều ạ !

Chào em,
Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn xoay quanh trục của nó, làm cung cấp lưu lượng máu đến tinh hoàn giảm hoặc mất hoàn toàn. Xoay này cắt dòng chảy của máu và gây đau đớn, bất ngờ thường nặng và sưng. Xoắn tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới 10-25 tuổi, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Xoắn tinh hoàn thường đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được hỗ trợ điều trị ngay trong vòng 6 giờ từ khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sẽ giúp ngăn chặn tổn thương ở tinh hoàn. Nếu trì hoãn quá 12 tiếng, tinh hoàn có thể bị tổn hại vĩnh viễn và nếu tinh hoàn bị hỏng bắt buộc phải loại bỏ.
Phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn chỉ là một phương pháp giúp nam giới tháo xoắn, giảm tỷ lệ các biến chứng của bệnh gây ra, chứ không có khả năng ngăn ngừa xoắn tinh hoàn tái phát. Chính vì vậy, chế độ chăm sóc, vận động và nghỉ ngơi sau khi điều trị xoắn tinh hoàn là vô cùng quan trọng để hạn chế tối đa sự tái phát của tình trạng này. Có một vài điều sau phẫu thuật xoắn tinh hoàn mà em cần lưu ý, đó là hạn chế vận động mạnh, tránh tham gia các môn thể thao quá mạnh, có tác động xấu, tổn thương tới tinh hoàn trong vòng một vài tuần. Sở dĩ cần lưu ý điều này là do các tác động mạnh đến tinh hoàn như va chạm trong lúc chơi thể thao, vận động mạnh có thể làm dây thừng tinh bị xoắn trở lại. Em cung cần nên tránh qhtd cũng như th.d trong những tuần đầu sau phẫu thuật. Hiện chưa có thời gian cụ thể nào về thời điểm có thể bắt đầu qhtd trở lại sau phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn, vì nó có phụ thuộc nhiều yếu tố như mức độ bệnh, vết mổ, cơ địa, chế độ chăm sóc. Để biết khi nào có thể bắt đầu chuyện qhtd trở lại để không ảnh hưởng tới sức khỏe, tốt nhất em nên tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Lúc này, bác sĩ sẽ cho em biết chính thời điểm em có thể quay lại sinh hoạt như bình thường.
Chúc em sớm hồi phục sức khỏe !