Sau sinh 1 tháng lại ra máu, có phải kinh nguyệt không? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sau sinh 1 tháng lại ra máu, có phải kinh nguyệt không?
Em chào chuyên gia, em mới sinh con so được gần 1 tháng, mấy ngày gần đây em thấy sản dịch ra ít dần và có màu lờ lờ em chỉ dùng băng vệ sinh hàng ngày nhẹ nhàng, nhưng 2 ngày hôm nay em thấy ra nhiều máu có màu đỏ và có lẫn cả máu đông giống như bị hành kinh, nên em muốn hỏi liệu có phải em đã thấy kinh trở lại không ạ? Vì em biết có những người 1 tháng là thấy kinh lại, mong các bác sĩ giúp em với ạ! Em xin cảm ơn

Em gái thân mến!
Sản dịch là dịch trong tử cung sau khi sinh con được tống ra ngoài. Sản dịch có thể kéo dài từ 4- 6 tuần tùy vào cơ địa của mỗi người. Trong thời gian cuối, sản dịch ra với số lượng rất ít, lờ lờ máu cá.
Nhưng em lại thấy "ra nhiều máu có màu đỏ và có lẫn cả máu đông giống như bị hành kinh" thì có thể đây chính là kinh non. Kinh non xuất hiện cho thấy niêm mạc tử cung của em phục hồi khá tốt, thường xuất hiện sau khi hết sản dịch khoảng 1 tuần, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường. Đây chỉ là kinh non chứ không phải kinh nguyệt thực sự nên chưa thể nói kinh nguyệt của em đã trở lại được.
Tuy nhiên em cũng cần theo dõi thêm, nếu máu ra với số lượng nhiều, có kèm theo máu cục, máu đông, máu ra kèm theo nhiều nhầy, mùi, đau bụng, sốt... em nên đi khám phụ khoa. Hàng ngày em chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ để tránh viêm nhiễm, đồng thời ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.
Chúc em và con sức khỏe!