Sau sinh thấy cổ tử cung rất gần "cửa mình"? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sau sinh thấy cổ tử cung rất gần "cửa mình"?
Em mới sinh con được 3 tuần em mỗi lần vệ sinh vùng kín sờ thấy cổ tử cung rất gần cửa mình. Em lúc chưa sinh những tháng cuối thai kì cũng sờ thấy như vậy. Bác sĩ tư vấn giúp em như vậy có bình thường không ạ? Làm thế nào để tử cung trở lại như trước ạ? Em rất sợ bị sa sinh dục, và đang rất lo lắng. Mong bác sĩ trả lời giúp em. Em cảm ơn nhiều ạ

Chào em.
Sa sinh dục là hiện tượng tử cung sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, thường kèm theo sa thành trước âm đạo. Với một số người nếu không có kinh nghiệm về y khoa hoặc không có kinh nghiệm thăm khám rất dễ nhầm lẫn. Vì không thăm khám nên không thể xác định được rõ thứ em sờ là gì? Tuy nhiên tại thời điểm sau sinh 3 tuần do các cơ quan bộ phận sinh dục chưa trở lại trạng thái ban đầu, âm đạo chưa hồi phục nên có thể có hiện tượng thành âm đạo lỏng  lẻo và làm em bất an, tại thời điểm này dù đi khám thì bác sĩ cũng chưa thể kết luận em có rơi vào trường hợp sa sinh dục hay không được, bởi thời gian để tử cung âm đạo trở lại bình thường sau sinh cần khoảng 6 tuần.
Sa sinh dục thường có biểu hiện vướng víu vùng âm hộ tầng sinh môn, còn có thể có biểu hiện tức nặng bụng dưới, chảy máu, rối loạn tiểu tiện, đại tiện... Chính vì thế nếu em không có những biểu hiện bất thường kèm theo thì không cần lo lắng nhiều, ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý là được. Trong thời gian này hãy chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chỉ nên rửa bộ phận sinh dục ngoài, không tự ý cho tay vào bên trong hay thụt rửa âm đạo, sau 6 tuần em có thể đi khám sức khỏe sau sinh cho yên tâm nhé.
Chúc em khỏe!