Sau tuổi dậy thì kinh thưa có bị bệnh gì không?
Thưa bác sĩ, năm nay con 16 (lớp 12/ do con sinh cuối năm) tuổi và đã có kinh từ năm 12 tuổi (lớp 7). Nhưng từ hồi có kinh đến giờ thì con luôn trong tình trạng 2-3 tháng mới có kinh 1 lần thậm chí có khi phải đến 5 tháng mới có lại, lượng ra thì lúc nhiều, lúc ít nhưng đều khéo dài khoảng 5-7 ngày. Thưa bác sĩ, vậy con có bị bệnh gì không ạ?

Chào em!
Độ tuổi dậy thì và sau đó một vài năm là thời gian mà kinh nguyệt ở con gái chưa ổn định do buồng trứng và tử cung đang trong quá trình hoàn thiện, do đó nội tiết tố nữ không ổn định, kéo theo đó là chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều. Em không nên lo lắng quá vì nếu do nguyên nhân đó thì nó sẽ tự ổn định trong thời gian tới. Hoặc cũng có nhiều người do cơ địa, thể chất, dinh dưỡng nên chu kỳ kinh nguyệt cũng không đều khi đã trưởng thành, nhưng họ vẫn có chu kỳ rụng trứng bình thường, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
Tuy nhiên em cũng nên đi khám chuyên khoa PHụ Sản nếu kinh nguyệt quá thưa như vậy, vì đó cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý như đa nang buồng trứng,tử cung nhi tính,... khi đó qua sự thăm khám của bác sỹ và kết quả siêu âm xét nghiệm thì bác sỹ sẽ biết là bình thường hay bất thường. Từ đó thì sẽ có tư vấn, điều trị phù hợp để điều chỉnh kinh nguyệt, tránh ảnh hưởng sức khỏe sinh sản về sau.
Chúc em sức khỏe.