Sinh con khi vợ 30, chồng 40 thì con có được khỏe mạnh không?
Chào chương trình. Em năm nay 30 tuổi còn chồng em 40 tuổi. Sinh con khi tuổi đã lớn như vậy thì có tốt không, có sinh con khỏe mạnh được không?

Chào em!
Hiện nay theo khuyến cáo của các chuyên gia về sức khỏe sinh sản thì độ tuổi sinh sản của nữ tốt nhất là dưới 35 tuổi, còn  nam dưới 40 tuổi. Với độ tuổi của hai vợ chồng em thì vẫn có thể coi là còn trong độ tuổi sinh sản, nên nếu có dự định sinh con thì nên triển khai sớm,vì nếu càng để lâu,  tuổi tác của bố mẹ càng cao thì đồng thời chất lượng trứng chất lượng tinh trùng thường sẽ càng giảm gây khó thụ thai, ngoài ra tỷ lệ phát sinh các bất thường nhiễm sắc thể càng cao,dễ dẫn đến con bị dị tật bẩm sinh hoặc các bệnh như bệnh down, tuner, patau...Mẹ tuổi cao cũng có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, tiền sản giật, hoặc nguy cơ sinh mổ cao hơn so với trong độ tuổi sinh sản.
Tuy nhiên với tất cả các cặp vợ chồng, kể cả những cặp vợ chồng còn trẻ khỏe thì cũng không thể chắc chắn 100% là họ sẽ sinh con an toàn, khỏe mạnh. Do đó nếu vẫn băn khoăn thì hai vợ chồng nên đi khám sức khỏe sinh sản trước khi có dự định có thai để bác sỹ kiểm tra về sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản cho hai vợ chồng, nếu khi đó mọi thứ hoàn toàn bình thường thì em có thể yên tâm để có thai, còn nếu bất thường ở điểm nào thì bác sỹ sẽ điều chỉnh cho mình sớm. Sau này khi đã có thai rồi, em cũng nên thường xuyên đi khám thai, siêu âm, sàng lọc trước sinh...để hạn chế tối đa nguy cơ sinh con dị tật.
Chúc gia đình sớm có tin vui!