"Sinh hoạt" khi đang cho con bú liệu có thai được không ?
Xin chào chương trình,
Em vừa mới sinh mổ em bé đầu hôm 19/12/19. Em hết sản dịch lúc tầm 7 tuần (06/02/20), 1 ngày sau khi hết sản dịch vợ chồng em có q.h lại và x.tinh ngoài, 5 ngày sau khi hết sản dịch có q.h ở tư thế nữ bên trên và không may xuất vào trong. Em có đi rửa ngay nhưng vẫn rất lo lắng. Vậy liệu em có khả năng có thai không ạ ? Em cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, thi thoảng đêm bỏ 2 3 cữ là cho ti sữa mẹ bằng bình, và giờ hiện tại 8 tuần chưa thấy có kinh nguyệt trở lại.
Em cám ơn chương trình ạ.

Chào em,
Thông thường, thời gian bắt đầu kinh nguyệt sau sinh của phụ nữ sẽ khoảng 4-6 tháng nếu phụ nữ cho con bú và sẽ xuất hiện vào khoảng 4 – 6 tuần sau sinh nếu mẹ không cho con bú. Tuy nhiên, sau khi sinh, nếu nữ giới cho con bú, thậm chí kinh nguyệt chưa xuất hiện thì vẫn có thể rụng trứng, do đó nếu q.h.t.d mà không có biện pháp bảo vệ thì khả năng có thai ngoài ý muốn vẫn có thể xảy ra.
Hơn nữa, cơ thể của nữ giới sẽ phát hành một quả trứng trước khoảng 2 tuần trước khi kinh nguyệt đến, nếu q.h trong ngày này và thụ thai thành công thì kinh nguyệt không  xuất hiện nữa. Như vậy, việc 8 tuần em chưa thấy kinh nguyệt thì có thể là do kinh nguyệt sau sinh của em chưa đến hoặc cũng có thể có khả năng em đã mang thai. Mặc dù, đối với trường hợp của em khả năng mang thai ngoài ý muốn tương đối rất thấp, nhưng để khẳng định chắc chắn thì sau ngày q.h đó khoảng 10 -15 ngày em nên mua que thử thai kiểm tra.
Chúc em và gia đình sức khỏe.