" Sinh hoạt" không tránh thai sau sảy thai có thể mang thai không ?
Em chào bác sĩ ạ,
Em vừa sảy thai được 2 tháng và đã có kinh nguyệt trở lại vào ngày 19/9. Cách đây 5 ngày em có đi khám thì bác sĩ bảo bình thường, buồng tử cung có ít dịch. Nhưng 3 ngày trước em có qhtd không an toàn. Bác sĩ cho em hỏi như vậy em có thể mang thai được không ạ ?
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Sảy thai là hiện tượng mất thai trước tuần thai thứ 20 của thai kỳ, do nhiều nguyên nhân gây ra. Sảy thai sớm là trường hợp sảy thai trước 12 tuần và sẩy thai muộn là từ 12-20 tuần. Sau khi sảy thai, thông thường sau 2 - 3 tuần, tử cung sẽ đẩy hết dịch và máu đọng lại, sau đó cổ tử cung đóng lại. Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau 4 - 8 tuần. Và phụ nữ có thể rụng trứng và mang thai sau hai tuần sau khi sảy thai. Do đó, khả năng em mang thai ở lần qhtd không an toàn vừa rồi là hoàn toàn có thể.
Hiện nay, chưa có tài liệu chính xác nào về việc phụ nữ nên có thai sau sảy thai bao lâu, nhưng nhiều khuyến cáo vẫn cho rằng các chị em vẫn cần đội ít nhất từ 3 đến 6 tháng sau sảy thai để có thai lại. Bởi đây là khoảng thời gian mà khả năng sinh sản và sức khỏe của nữ giới đã phục hồi hoàn toàn sau sảy. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa việc mang thai sớm trước thời gian được khuyến cáo là sẽ gặp nguy hiểm. Nếu phụ nữ có sức đề kháng tốt và tâm lý hoàn toàn ổn định thì việc mang thai sớm hơn so với khuyến cáo vẫn sẽ được an toàn. Vì vậy, em cũng không cần quá lo lắng nếu như em thật sự có thai ở lần qh vừa rồi. Nhưng dù là em có thai hay là không sau lần qh vừa rồi, thì em vẫn cần phải chăm sóc cho bản thân nhiều hơn bằng cách bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nghỉ ngơi nhiều hơn, củng cố tinh thần, thư giãn đầu óc và thăm khám đều đặn theo lịch của bác sĩ.
Chúc em khỏe mạnh và hạnh phúc !