" Sinh hoạt" ra máu sau khi đặt vòng tránh thai có nguy hiểm không ?
Thưa bác sĩ,
Em đặt vòng lúc bé nhà em được 12 tháng. Đặt vòng về 3 ngày sau là em có kinh nguyệt( đau bụng và máu ra nhiều). Đến tháng sau thì kinh nguyệt của em ra bình thường. Sau khi hết kinh nguyệt 2 ngày thì em có qh, sau lần qh đó em ra máu rỉ rỉ kéo dài. Bác sĩ cho em hỏi như vậy thì em có làm sao không ạ ? Bác sĩ tư vấn sớm giúp em với ạ.
Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ, làm bằng nhựa dẻo hoặc bằng đồng được đặt vào tử cung của phụ nữ có tác dụng ngăn t.trùng gặp trứng và ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai. Việc đặt vòng tránh thai thường không hề ảnh hưởng đến chuyện qh vợ chồng, cũng không làm mất cảm giác lên đỉnh khi qh. Bởi vòng tránh thai được đặt vào rong khoang tử cung, nên không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận nó trong quá trình qhtd.
Thế nhưng trong vòng 3 tháng đầu, các chị em phụ nữ rất dễ gặp phải sự cố vòng bị tụt khỏi vị trí, tụt dây và va chạm vào thành tử cung hoặc ống dẫn trứng... dẫn tới hiện tượng chảy máu sau khi qhtd. Do đó, nếu như sau lần qh vừa rồi em gặp phải tình trạng rỉ máu vùng kín kéo dài, thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy việc đặt vòng tránh thai của em đã gặp phải sự cố, cần phải đi đến cơ sở y tế kiểm tra. Tuy nhiên, việc em bị ra máu sau khi qh có thể là do em qh sau khi mới sạch kinh nguyệt khoảng 1 - 2 ngày. Lúc này máu ra có thể là máu kinh nguyệt còn bị sót lại hoặc có thể là hiện tượng rong kinh, rong huyết do tác dụng phụ của vòng tránh thai.
Dù là vì nguyên nhân gì đi chăng nữa, với trường hợp của em hiện giờ việc đi đến cơ sở y tế thăm khám là cần thiết. Bởi chỉ thông qua sự thăm khám trực tiếp của bác sĩ mới chẩn đoán chính xác được nguyên nhân của vấn đề em đang gặp phải, từ đó đưa ra được hướng giải quyết phù hợp và có hiệu quả nhất cho em, tránh những biến chứng không đánh có về sau này.
Chúc em và gia đình sức khỏe !