"Sinh hoạt" vợ chồng có làm chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng hay không?
Chào bác sĩ ạ! Em năm nay 27 tuổi đã kết hôn 2 năm. Lúc trước kinh nguyệt em không đều có khi 2 đến 3 tháng hoặc có khi 1 tháng rưỡi em mới có kinh. Nhưng đa phần là là hơn 2 tháng và từ khi em kết hôn, chuyện vợ chồng làm cho chu kỳ kinh nguyệt của em đều đặn mỗi tháng 1 lần. Nhưng vài tháng gần đây em lại bị trễ kinh và gần 2 tháng sau một lần gần gũi thì ngày hôm sau em mới có kinh ạ. Mong bác sĩ cho em biết tình trạng của em có bị sao không ạ!. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Chào em!
Cảm ơn em đã tin tưởng gửi gắm câu hỏi của mình về cho chương trình www.cuasotinhyeu.vn chúng tôi để được tư vấn, giải đáp. Theo như trong thư em cho biết, trước khi lấy chồng chu kỳ kinh nguyệt của em đã thường xuyên bị rối loạn, thường phải 2 tháng mới có một lần. Không rõ với việc kinh nguyệt không đều như vậy em đã bao giờ đi khám sức khỏe sản phụ khoa hay chưa? Có sử dụng thuốc tránh thai hay bất cứ loại thuốc gì khác không? Việc kinh nguyệt không đều ở nữ giới có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên đa phần sẽ chia thành 2 loại là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân do bệnh lý. Nguyên nhân sinh lý thường là cơ địa tự nhiên của bản thân mình có chu kỳ kinh dài bất thường, do yếu tố di truyền từ gia đình, do chế độ dinh dưỡng, và tâm trạng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. NHững yếu tố này đa phần không gây ảnh hưởng đến khả năng có con của mình. Còn về nguyên nhân bệnh lý thì có thể gặp ở trong các bệnh rối loạn hormon sinh dục như u tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp như u tuyến giáp, cường giáp, nhược giáp, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng...Các bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình.
Về chuyện "sinh hoạt" vợ chồng có phải là nguyên nhân làm cho chu kỳ của em đột nhiên lại dều đặn mỗi tháng có một lần trong một khoảng thời gian, thì có thể là do ảnh hưởng của các hormon được sản sinh ra khi đạt khoái cảm, hoặc do thời gian mới kết hôn, tâm trạng em vui vẻ, không có những áp lực, lối sống khoa học,lành mạnh hơn nên chu kỳ tạm thời đi vào ổn định, hoặc cũng có thể nó chỉ là sự trùng hợp, vì bệnh lý thì cũng có khoảng thời gian biểu hiện thế này, khoảng thời gian lại biểu hiện thế khác. Việc em qhtd xong thì hôm sau kinh ra, trong khi trễ hơn 2 tháng kinh không ra thì cũng có thể là một sự trùng hợp tương tự. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều thì như phân tích ở trên, sẽ có những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình. Do đó, nếu em đã lập gia đình rồi, thì nên đi khám sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng, khi đó bác sỹ sẽ tiến hành kiểm tra, thăm khám, nếu tất cả đều là bình thường, thì hai em cũng có thể yên tâm kế hoạch một thời gian, khi nào sẵn sàng cho việc mang thai, sinh đẻ thì mình mới "thả". Nhưng nếu sức khỏe sinh sản có vấn đề bất thường, thì lại cần điều trị càng sớm càng tốt, và đồng thời cũng không nên áp dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình quá lâu, bởi lẽ có thể khi muốn sinh con lại khó có thể đậu thai, mà tuổi sinh đẻ của phụ nữ thì lại có giới hạn. Vì thế tốt nhất hai vợ chồng nên sắp xếp thời gian để đi kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình em nhé.
Chúc gia đình sức khỏe!