Sợ ảnh hưởng đến việc học hành do thủ dâm có thể gây nghiện?
Chào bác sĩ. Em đang 13 tuổi và là nữ. Em muốn hỏi: thủ dâm có gây nghiện không ạ? Em nghe nói nó giúp cải thiện sức khỏe và giảm stress, em muốn thử một lần, nhưng sợ bị ảnh hưởng đến học hành.

Chào em,
Thủ dâm được định nghĩa là sự tự kích thích bộ phận sinh dục, chạm vào hoặc cọ xát bộ phận sinh dục của chính bản thân để cảm thấy hưng phấn. Thủ dâm là một phần của sự phát triển tình dục ở người bình thường và có thể giúp giảm bớt căng thẳng, dạy cho mọi người biết về cơ thể mình, mang lại sự dễ chịu cá nhân và được vui vẻ.
Thực ra việc có nghiện thủ dâm hay không là do sự kiểm soát của mỗi người. Có những người chỉ coi thủ dâm là hành động thỏa mãn nhu cầu sinh lý của bản thân mỗi lúc có ham muốn về mặt tình dục khi chưa có đối tượng tình dục thực sự. Còn có những người không kiềm chế được bản thân mình, cảm thấy thích thú sau mỗi lần thủ dâm, chi phối thần kinh luôn suy nghĩ đến nó dẫn đến việc lạm dụng hành động này. Khi đã không chi phối được suy nghĩ, khả năng kiềm chế về mặt tình dục rồi thì sẽ gây ra hiện tượng nghiện thủ dâm.
Thường những người nghiện thủ dâm có những suy nghĩ và dấu hiệu nhận biết như gặp khó khăn khi tạo dựng và duy trì sự gần gũi tình cảm trong mối quan hệ tình cảm; thường xuyên có những tưởng tượng, sự ham muốn tình dục và hành vi tình dục kích động và dữ dội; khó chịu khi tưởng tượng, thôi thúc và hành vi về tình dục; gây sự khó chịu khi tưởng tượng, thôi thúc và hành vi về tình dục; có chủ đích thủ dâm, bất kể nó có mang lại niềm vui hay sự hài lòng; xem việc thủ dâm như là lối thoát cho các vấn đề khác không, chẳng hạn như khi bạn thấy cô đơn, lo âu, trầm cảm hoặc căng thẳng; thủ dâm bất chấp hậu quả (mối quan hệ tình cảm, gặp rắc rối tại nơi làm việc, v.v…)
Vậy nên nếu kiểm soát tốt được bản thân, suy nghĩ của chính mình thì em cũng không cần quá lo lắng việc thủ dâm sẽ gây nghiện cho mình. Thủ dâm không phải là xấu nếu em không quá lạm dụng nó, khi em kiểm soát việc thủ dâm với tần suất ổn định thì nó cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề học tập của em, do đó em đừng quá lo lắng về vấn đề này.
Chúc em sức khỏe!