Sợ kết quả sai vì không dám “tin” lời bác sĩ bên ngoài bệnh viện
Em là nam 31 tuổi, vợ em 29 tuổi. em đã có 1 bé 6 tuổi giờ đang muốn sinh thêm 1 bé nữa mà thả 6 tháng vẫn không có. Vì công việc nên vợ em chưa có điều kiện đi xuống các bệnh viện tw để khám, vừa qua vợ chồng em có đi khám ở 1 phòng khám tư trong tỉnh kết quả là vợ em chỉ bị viêm nhẹ bác sĩ nói không có vấn đề gì. Em có làm tinh dịch đồ với các chỉ số như sau :
Thể tích : 2,5ml
PH = 7,0
Mật độ :50×10^6/ml
Tiến nhanh : 15%
Tiến chậm : 25%
Không tiến tới : 20%
Không di động : 40%
Tỉ lệ sống : 40%
Hình dạng bình thường : 4%
Bạch cầu : không ghi gì
Độ ly giải : 60 phút
Bác sỹ kết luận tinh trùng em hơi yếu nhưng vẫn có thể thụ thai được bình thường và cho uống thuốc hỗ trợ có tên FERSEN.
Các anh chị cho em hỏi kết quả tinh dịch đồ kia em có thể thụ thai bình thường không, và liệu phòng khám tư có làm được xét nghiệm tinh dịch đồ không ạ vì em cứ thấy nó khác khác với một số kết quả một số anh chị hỏi chương trình. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào em,
Với kết quả tinh dịch đồ em gửi về cho chương trình, gần như mọi chỉ kết quả chỉ số của em đều ở ngưỡng "chuẩn" so với chỉ số ngưỡng tối thiểu do tiêu chuẩn của WHO 2010 đưa ra. Tuy nhiên có 2 chỉ số tinh dịch đồ của em thấp hơn so với bình thường là pH và tỉ lệ tinh trùng sống. Bình thường pH tinh dịch được đo bằng giấy chỉ thị màu, pH bình thường trong khoảng 7.2-8. pH bất thường dưới 7 thường gặp trong trường hợp tinh trùng quá ít hay không có tinh trùng có thể do tắc hoặc không có ống dẫn tinh hai bên, pH tinh dịch của em là 7, không quá thấp so với tiêu chuẩn nên em cũng không cần quá lo lắng về các bệnh rối loạn bất thường trên.
Còn chỉ số tiếp theo là tỉ lệ tinh trùng sống, tỉ lệ tinh trùng sống bình thường ≥ 58%. Khi tỷ lệ tinh trùng sống quá thấp sẽ cho thấy tinh trùng khó thụ thai được, thường do các bệnh lý ở tinh hoàn, mào tinh hay túi tinh. Tỷ lệ tinh trùng sống của em chỉ có 40%, hơi thấp so với tiêu chuẩn 1 chút nên khả năng thụ thai tự nhiên bình thường sẽ thấp hơn 1 chút nhưng không cần quá lo lắng
Trong trường hợp này, khi dựa vào chỉ số kết quả tinh dịch đồ của em đưa ra kết luận như trên là hoàn toàn phù hợp với tình trạng của em. Với kết quả này, em và vợ vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên nhưng khả năng thụ thai sẽ hơi thấp so với bình thường. Với những cơ sở y tế được bộ y tế, sở y tế địa phương cấp giấy phép hoạt động làm các xét nghiệm chuyên khoa như thế này thì hoàn toàn có thể tiến hành làm xét nghiệm và đưa ra kết quả đánh giá em nhé. Nếu các em muốn đảm bảo và chắc chắn hơn thì em có thể lên bệnh viện chuyên khoa của tỉnh, trung ương để làm lại giúp mình yên tâm hơn.
Chúc em sức khỏe!