Sử dụng thuốc trị mụn có nguy cơ vô sinh không?
Cháu chào Bác Sĩ ạ. Cháu năm nay 20 tuổi đang là sinh viên năm 2, cháu bị mụn năm 11 tuổi do nhiễm kem trộn, cháu đã dùng rất nhiều cách để trị mụn, năm ngoái được 1 dì chỉ cho dùng thuốc uống trị mụn MY Spa, và cháu đã uống mỗi ngày 1 viên, vì không phải thuộc dạng nặng nên cháu uống rất nhanh lành, được vài tháng thì lại bị lại nên cháu tiếp tục uống, đến nay cháu cũng uống đã được gần 3 hộp rồi ạ, vì còn đi học, cháu thì cũng khoảng 4-5 năm nữa mới lập gia đình nên cháu đã liều sử dụng.
Cháu ngưng uống được 4 tháng rồi nhưng hiện tại rất lo sợ không biết cháu uống như vậy có bị vô sinh không ạ? Nếu không thì có ảnh hưởng gì đến con của cháu sau này không ạ ? Mong Bác sĩ và chuyên gia giúp cháu với ạ!

Chào em!
Thuốc trị mụn Myspa có thành phần Isotretinoin là 13-cis-retinoic acid, một đồng phân tổng hợp của tretinoin, có tác dụng làm giảm kích thước tuyến bã nhờn và ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn vì thế làm giảm sự bài tiết bã nhờn ở da và chống viêm, có tác dụng trị mụn trong các trường hợp mà các phương pháp khác không thể điều trị. Tuy nhiên thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như tình trạng khô da, bong da, nứt da, thay đối sắc tố da, nổi mẩn đỏ, ngứa, khô môi, rụng tóc, buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn, viêm lợi, chảy máu cam, viêm kết mạc, kém thích nghi bóng tối, đục thủy tinh thể, mờ giác mạc , khô mắt, rối loạn thị giác, nhức đầu, buồn ngủ, đổ mồ hôi, thay đổi tâm trạng, các triệu chứng tâm thần, trầm cảm, co giật , viêm mạch , phản ứng quá, tăng men gan , tốc độ máu lắng , và tăng đường huyết .
Đặc biệt thuốc có khả năng gây quái thai nặng, do đó với các phụ nữ chuẩn bị mang thai, hoặc đang mang thai thì đặc biệt không được sử dụng . Thuốc chống chỉ định trong trường hợp đái tháo đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa lipid...
Tuy nhiên từ trước tới giờ thì không có tài liệu nào chứng minh sử dụng thuốc này có khả năng gây vô sinh ở nữ giới em nhé. Nếu như em dự định lập gia đình và sinh con sau khoảng 4-5 năm sử dụng thuốc thì khi đó thuốc hoàn toàn thải trừ ra khỏi cơ thể và nếu như lúc đó mang thai thì thai nhi cũng không bị ảnh hưởng do thuốc. Với thuốc này thì sau khi ngừng sử dụng thuốc ít nhất là 3 tháng thì thuốc cũng đã thải trừ ra khỏi cơ thể và nếu như khi này em mang thai thì cũng không  bị ảnh hưởng em nhé.
Chúc em sức khỏe!