Sưng tinh hoàn sau mắc quai bị cần lưu ý những gì ? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Sưng tinh hoàn sau mắc quai bị cần lưu ý những gì ?
Chào bác sỹ, cháu nhà tôi năm nay 28 tuổi. Cháu bị viêm tinh hoàn bên phải sau quai bị, bây giờ bị 10 ngày rồi mà vẫn bị đau, nhất là khi đi lại. Đi khám thì bác sỹ chỉ cho thuốc uống, uống mãi không đỡ. Cho tôi hỏi phải điều trị thế nào. Sau này có ảnh hưởng đến sinh sản không

Chào bạn,
Về trường hợp của con bạn, cháu bị viêm tinh hoàn bên phải sau quai bị, bây giờ bị 10 ngày rồi mà vẫn bị đau. Viêm tinh hoàn thường xuất hiện sau khi người bệnh có biểu hiện sưng tuyến nước bọt mang tai vài ngày. Khi viêm tinh hoàn thường có biểu hiện đau và có thể sưng to gấp 3 - 4 lần bình thường. Thường thì sưng 1 bên, cũng có thể sưng 2 bên. Từ khi có biểu hiện viêm sưng tinh hoàn và điều trị tốt thì tình trạng sưng sẽ giảm dần sau 7-10 ngày, tuy nhiên tình trạng đau thì cũng có thể kéo dài sau vài tuần, nên mình cũng không nên lo lắng quá nhiều. Việc điều trị hiện tại chỉ có thể dùng các như giảm đau, kháng viêm.Do đó nếu hiện tại cháu vẫn đau thì tiếp tục dùng thuốc giảm đau, chống viêm như chỉ định của bác sỹ là được bạn nhé.
Khi bị biến chứng viêm tinh hoàn sau quai bị về chế độ sinh hoạt nên tránh để con đi lại nhiều, vận động quá sức. Nhất là trong tình trạng của con mình cũng chia sẻ là đi lại nhiều lại càng đau nên cần hạn chế nhiều hơn. Chú ý cho con được nằm nghỉ tại nhà khi còn sưng đau, mặc quần lót vừa, không quá chật cũng không nên quá rộng để nâng đỡ tinh hoàn, giảm chấn thương do rung lắc lúc di chuyển.
Biến chứng teo tinh hoàn sau viêm tinh hoàn do quai bị có thể xảy ra muộn hơn, có thể sau khi xuất hiện triệu chứng viêm từ 2-4 tháng, thậm chí có thể lâu hơn. Nếu tinh hoàn bị teo cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên bạn không nên lo lắng quá nhiều bởi phần lớn các trường hợp nếu viêm một bên tinh hoàn thì tình trạng teo tinh hoàn cũng chỉ xảy ra ở bên bị viêm mà thôi. Mà nam giới nếu vẫn còn một bên tinh hoàn hoạt động tốt vẫn có thể sinh sản bình thường. Để chắc chắn bạn có thể dặn cháu theo dõi kích thước của hai bên tinh hoàn, nếu nghi ngờ teo tinh hoàn cần đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa nam khoa,khi đó bác sỹ sẽ đánh giá chất lượng tih dịch đồ cho cháu nhà bạn và siêu âm tinh hoàn, khi đó sẽ có những điều trị phù hợp nếu có bất thường bạn nhé.
Chúc cháu sớm bình phục!