Sứt môi hở hàm ếch có di truyền?
Cháu chào chương trình ạ, cháu 24 tuổi, bạn trai của cháu bị sứt môi hở hàm ếch. Theo cháu biết thì ông nội anh cũng bị hở hàm ếch, nhưng ba của anh và các anh em của ba anh không bị ạ. Gia đình anh có 5 anh em nhưng chỉ mình anh bị dị tật, cho cháu hỏi anh bị như vậy thì khả năng di truyền cho con có cao không ạ? khoảng bao nhiêu % ạ? Chân thành cám ơn chương trình ạ.

Chào em!
Sứt môi – hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh rất thường gặp ở trẻ em. Hở hàm ếch sẽ xuất hiện khi các mô cấu thành nên vòm miệng không đóng khít với nhau một cách bình thường trong giai đoạn thai kì. Hở hàm ếch thường kèm theo dị tật sứt môi do các mô không liên kết được. Sứt môi, hở hàm ếch có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng và mức ảnh hưởng của nó cũng tuy từng mức độ mà có sự khác nhau.
Cho đến hiện tại, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây ra tình trạng sứt môi – hở hàm ếch. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong các yếu tố nguy cơ sinh ra con bị sứt môi- hở hàm ếch cũng có ảnh hưởng của yếu tố di truyền, tức là trong nhà có người bị sứt môi,hở hàm ếch thì nguy cơ con sinh ra sẽ bị dị tật này cao hơn. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như môi trường sống của mẹ bầu bị ô nhiễm hoặc có hóa chất độc hại, trong những thàng đầu thai kì bà mẹ bị cảm cúm, mẹ uống rượu, sử dụng chất kích thích, uống thuốc có chống chỉ định trong thời gian mang thai,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra dị tật sứt môi hở hàm ếch.
Hiện tại câu hỏi trên tôi vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác cho em. Em cùng bạn trai có thể đến các bệnh viện lớn có trung tâm nghiên cứu về gen di truyền để được thăm khám và tư vấn cụ thể em nhé.
Chúc em mọi sự may mắn.