Suy tinh hoàn có khiến cho nồng độ FSH ở nam giới tăng cao không ?
Chào bác sĩ,
Em là nam 25 tuổi và chuẩn bị lập gia đình.Vừa rồi em có đi siêu âm tinh hoàn hậu phẫu giãn tĩnh mạch tinh 3 năm thì nhận được kết quả: tinh hoàn trái: 40x18, tinh hoàn phải: 37x20. Với kích thước như vậy thì có phải tinh hoàn của em bị teo nhỏ không ạ ? Vì em thấy nó quá bé so với kích thước chuẩn mà em tham khảo được. Ngoài ra em còn thấy chỉ số Testosterol là 19.53 nhưng FSH của em lại bị tăng cao 8.29 cộng với kết quả tinh dịch đồ yếu nặng, có phải em bị suy tinh hoàn nên dẫn đến tuyến yên sản xuất nhiều FSH để kích thích tinh hoàn sản xuất t.t không ạ? Vậy có xét nghiệm hay cách kiểm tra nào giúp em xác định được nguyên nhân dẫn đến t.t yếu và có thể chữa trị để có kết quả tốt hơn không ạ? Liệu chỉ số FSH có ngày một tăng lên không ạ?
Em xin gửi bác sĩ kết quả tinh dịch đồ của em ạ: Không xuất tinh : 4 ngày, thể tích: 4.6 ml, ph: 8, mật độ : 14x10^6, tổng số lượng t.t: 64.4x10^6, PR: 6%, NP: 16%, IM: 78%, tỉ lệ sống: 24%, hình dạng bình thường 1%, bạch cầu: <1x10^6. Em biết với kết quả như trên thì hầu như em không thể có con tự nhiên nên em đang rất buồn và mong sự tư vấn từ bác sĩ.
Em xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em,
Tinh hoàn bị teo là hiện tượng một hoặc cả hai bên tinh hoàn có kích thước nhỏ hơn bên còn lại hoặc nhỏ hơn so với mức bình thường.Thống kê lâm sàng cho thấy, tinh hoàn bình thường ở người Việt Nam thường có kích thước trung bình dài từ 30 – 45 mm, rộng từ 20 – 30 mm, cân nặng khoảng 20g. Như vậy, theo thông tin của em đưa cho chúng tôi thì kích thước tinh hoàn trái đang có dấu hiệu hơi nhỏ hơn so với ngưỡng chuẩn.
Hormone FSH do tuyến yên tiết ra, được tiết ra theo từng nhịp trong ngày. Thời gian bán thải của FSH từ 3-5 giờ. Vì vậy nồng độ của FSH ít thay đổi trong ngày. FSH có tác dụng kích thích tế bào Sertoli sản sinh tinh trùng. Bình thường FSH trong giới hạn từ 2 - 12 mIU/ ml.  FSH cao chứng tỏ tinh hoàn không còn đáp ứng với kích thích của nội tiết hướng sinh dục. Điều này cho thấy quá trình sinh tinh bị tổn thương và tinh hoàn không còn sinh tinh được nữa và không có điều trị nào có hiệu quả.
Theo như các kết quả xét nghiệm mà đưa cho chúng tôi dường như đã đầy đủ để kết luận vấn đề của em đang gặp phải là gì. Trong trường hợp này của em, tốt nhất em vẫn nên theo dõi và làm các xét nghiệm trong những thời gian sắp tới để kiểm tra xem sức khỏe sinh sản của em có dấu hiệu cải thiện hay không. Đồng thời, em cũng nên làm theo những lời khuyên của bác sĩ đưa ra cho em.
Chúc em và gia đình sức khỏe.