“Tắc kinh” khi nghỉ thuốc tránh thai có phải là dấu hiệu nguy hiểm? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
“Tắc kinh” khi nghỉ thuốc tránh thai có phải là dấu hiệu nguy hiểm?
Chào bác sĩ
Em đang được điều trị nang buồng trứng bằng thuốc tránh thai hằng ngày. Em vừa uống hết 1 vỉ 21 viên và nghỉ 7 ngày. Và trong 7 ngày đó em vẫn chưa có kinh nguyệt xuất hiện em có nên đợi đến khi nào có kinh nguyệt lại rồi dùng thuốc tiếp hay dùng luôn sau 7 ngày nghỉ đó.
Và hiện tượng tắc kinh này có nguy hiểm và ảnh hưởng gì không ạ?

Chào em,
Thuốc tránh thai loại 21 viên là viên nội tiết kết hợp chứa 2 hormone sinh dục estrogen và progesterone. Khi sử dụng liên tục hàng ngày, điều này sẽ duy trì mức hormone kích thích tố giúp ngăn chặn sự rụng trứng. Bằng biện pháp này, chúng sẽ ngăn rụng trứng trong những ngày rụng trứng hoặc chặn một trứng phát triển. Khi đó, thời kì “đèn đỏ” của bạn vẫn diễn ra bình thường nhưng do bị giảm đột ngột lượng hormone trong thời gian rụng trứng nên bạn sẽ không mang thai. Bình thường, theo hướng dẫn dùng thuốc thì sau khi ngừng uống thuốc tránh thai hàng này, kinh nguyệt sẽ xuất hiện vào tháng kế tiếp. Tuy nhiên, thời gian kinh nguyệt trở lại có sự khác nhau, có người sớm có người muộn do đó khi ngưng thuốc em không không thấy kinh điều đó là hoàn toàn bình thường em nhé.
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, loại thuốc tránh thai hàng ngày này em sẽ phải uống liên tục 21 viên, sau đó nghỉ 7 ngày rồi uống sang vỉ mới. Tuy nhiên cách dùng thuốc này để đảm bảo hiệu quả tránh thai của thuốc. Vì em dùng thuốc với mục đích điều trị nang buồng trứng cho nên việc dùng thuốc sẽ phải phụ thuộc vào y lệnh của bác sĩ điều trị cho em chứ không cần phải theo hướng dẫn sử dụng của thuốc nữa. Cho nên việc uống liên tục hay có phải nghỉ hay không em cứ thực hiện theo chỉ định đã cho là được em nhé.
Chúc em sức khỏe!