"Tắc" một bên có cách nào để "thông" không ?
Dạ cháu chào chương trình, cháu chào bác sĩ ạ. Bác làm ơn cho cháu hỏi vợ cháu có đi khám tại bệnh viện phụ sản hà nội. Bác sĩ ở đó có chụp vòi trứng và chuẩn đoán hình ảnh là tắc vòi trứng bên trái.
Bác sĩ cho cháu hỏi nếu tắc một bên thì có thai tự nhiên được không ạ và nếu tắc thì có biện pháp gì can thiệp để vòi trứng được thông thoáng trở lại bình thường ạ cháu xin cảm ơn ạ.

Chào cháu,
Vòi trứng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Nó là đường đi của trứng sau khi thụ tinh để về tử cung và phát triển thành bào thai. Nếu em bị tắc một bên vòi trứng và bên còn lại vẫn hoạt động bình thường, thì bạn vẫn có khả năng mang thai nhưng tỷ lệ thụ thai của bạn sẽ bị giảm xuống thấp hơn so với bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp này cần phải đặc biệt lưu ý. Vì nếu tắc một bên vòi trứng do viêm nhiễm không được điều trị kịp thời, có thể dẫn tới viêm nhiễm lan rộng sang vòi trứng còn lại và gây tắc cả hai bên vòi trứng. Chính vì vậy cháu nên chủ động đưa vợ mình điều trị viêm tắc vòi trứng ngay từ đầu để bảo vệ khả năng làm mẹ của mình.
Nếu mình đang mong muốn có con thì có thể sử dụng biện pháp dùng thuốc uống trị viêm, bơm hơi thông tắc vòi trứng hoặc sử dụng biện pháp cắt nối vòi trứng. Nếu tình trạng bệnh là tắc một phần vòi trứng thì sẽ được điều trị bằng cách bơm hơi, một ống chuyên dụng sẽ được đưa vào vòi trứng cùng với thuốc điều trị sẽ được bơm vào vòi trứng để làm tan các dịch tích tụ trong vòi trứng giúp cho vòi trứng thông thoáng trở lại. Trường hợp bệnh nặng thì các bác sĩ sẽ xác định điểm tắc và có thể cắt bỏ điểm tắc đó và nối lại ống dẫn trứng. Sẽ tùy vào tình trạng cụ thể của bệnh bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác nhau. Vậy nên về tình trạng của vợ cháu, mình nên tới các cơ sở bệnh viện như bệnh viện phụ sản Hà Nội, bệnh viện phụ sản Trung Ương để điều trị sớm tránh ảnh hưởng tới về sau cháu nhé.
Chúc hai vơ chồng cháu sức khỏe.