Tại sao bác sỹ lại kê thuốc tránh thai hàng ngày sau khi sảy thai?
Cho em hỏi: Em vừa sẩy thai xong đã kiểm tra là sạch nhưng còn dịch máu chưa hết. Bác sĩ cho thêm thuốc tránh thai uống loại 21 viên. Nhưng em vẫn phân vân không biết vì sao phải uống thuốc tránh thai, vì em vẫn kiêng quan hệ. Vậy uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Chào em!
Không rõ em sảy thai tuần thứ bao nhiêu? Em đi kiểm tra ở cơ sở y tế nào?Thông thường sau khi sảy thai mà em được kiểm tra và bác sỹ thông báo là đã sạch buồng tử cung chỉ còn ít dịch thì đó là hiện tượng hoàn toàn bình thường em nhé. Lượng dịch đó có thể ra sau đó một thời gian, ra từ từ, nên khoảng 14 ngày sau khi sảy thai em nên đến tái khám ở cơ sở y tế chuyên khoa Sản để được kiểm tra lại, nếu dịch vẫn còn nhiều có thể sẽ phải sử dụng thuốc để có thể tống lượng dịch đó ra, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
Sau khi sảy thai bác sỹ kê đơn cho em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày loại 21 viên, thuốc đó có tác dụng ổn định nội tiết, điều hòa kinh nguyệt mau ổn định, giúp tái tạo niêm mạc tử cung, và vừa có tác dụng tránh thai để em không bị mang thai lại quá sớm. Mặc dù bây giờ em vẫn kiêng quan hệ tình dục, em nên kiêng quan hệ đến sau khoảng 4-6 tuần sau sảy để tử cung có thể ổn định và sức khỏe, tâm lý của em cũng hồi phục hoàn toàn. Thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc nội tiết với hàm lượng thấp nên không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này, tuy nhiên nếu em gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc như rong máu, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,...thì em nên gặp bác sỹ chuyên khoa để xem xét chuyển sang sử dụng một loại thuốc khác hoặc ngừng sử dụng tùy chỉ định của bác sỹ em nhé.
Chúc em sức khỏe!