Tại sao bị chậm kinh 1 tháng nhưng thử que chỉ có lên 1 vạch ?
Chào bác sĩ,
Kinh nguyệt của em không đều, lúc 6/1 thì em có kinh. Em có q.h với bạn trai mà không có biện pháp tránh thai lúc ngày 16/1 và theo em được biết thì đó là thời điểm dễ có thai. Em thật sự rất lo lắng khi em đã bị trễ kinh hơn 1 tháng rồi, nhưng lúc 19/2 em có dùng que thử thai để thử thì nó chỉ có 1 vạch đậm. Khoảng từ 1 tuần trước thì đầu ti em hơi cương cứng và chạm vào thì hơi đau nhưng đến hôm nay thì đã hết rồi và khoảng 2,3 ngày nay thỉnh thoảng em lại đau âm ỉ ở bụng dưới, chỉ đau nhẹ thôi ạ, không giống như mỗi lần em có kinh vì lúc ấy đau mạnh hơn. Bác sĩ cho em hỏi em như vậy là bị gì ạ ? Đó có phải là triệu chứng có thai không ạ?
Em xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em,
Trường hợp, em bị chậm kinh 1 tháng và khi thử que chỉ hiện lên 1 vạch thì khả năng cao là em không có thai. Các dấu hiệu em gặp phải như chậm kinh, đau ngực, đau bụng dưới có thể là do rối loạn kinh nguyên gây nên.
Rối loạn kinh nguyệt gồm những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới , số ngày có kinh và lượng máu so với chu kỳ thông thường trước đó. Với trường hợp của em ở đây thì rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện là chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 35 ngày hay còn gọi bị chậm kinh. Ngoài ra, khi gặp tình trạng thì cơ thể sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng như đau nhức ở lưng, bụng, đau và căng tức ngực, đầy hơi, nổi mụn, lo lắng, mất ngủ…
Một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt thường gặp nhất, đó chính là sự mất cân bằng, tăng hoặc giảm nội tiết tố trong cơ thể ( rối loạn nội tiết tố). Bên cạnh đó, tâm lý lo lắng, căng thẳng, áp lực… hoặc yếu tố ngoại cảnh như thay đổi môi trường sống, làm việc, ăn uống không đủ dinh dưỡng, tăng giảm cân quá nhanh hay tập thể dụng quá độ cũng dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, những bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,..cũng có thể là nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt.
Như vậy, trường hợp của em ở đây là dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt không phải là dấu hiệu có thai, nên em không cần lo lắng quá. Trong thời gian này để hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt, em cần giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, lo lắng, kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, vận động hợp lý. Trường hợp tình trạng này kèm theo những biểu hiện như sốt, giảm cân nhanh, đau bụng dữ dội, ra máu bất thường…, thì em cần đến cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời cho em.
Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe.